18 tháng 12, 2013

Giới thiệu sách tháng 12-2013


GIỚI THIỆU SÁCH HAY THÁNG 12

Tháng 12 này, Thư viện Trung tâm có những tài liệu nào hay nhất để giới thiệu đến đông đảo bạn đọc của thư viện? 
Dưới đây là 5 tài liệu có nội dung hay nhất đã được đội ngũ cán bộ chuyên môn chọn lựa và giới thiệu đến các bạn. Các bạn hãy cùng đọc nội dung tóm tắt của 5 tài liệu này và nhanh chân đến TVTT để mượn về đọc nhé.


1.      Yukichi, Fukuzawa. - Phúc ông tự truyện / Fukuzawa Yukichi ; Phạm Thu Giang dịch. - Hà Nội : Thanh niên, 2013. - 527 tr. ; 21 cm.

KHPL: 923.252 Y949F 2013

Fukuzawa Yukichi (1835-1901), là một nhà cải cách chính trị xã hội, nhà giáo dục tiên phong, nhà tư tưởng tiêu biểu của Nhật Bản. Tư tưởng của ông có ảnh hưởng rất lớn tới phong trào Khai sáng ở Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, là căn nguyên tạo tiền đề cho nước Nhật phát triển trở thành một cường quốc hùng mạnh trên thế giới. Vì vậy, việc tìm hiểu thân thế, sự nghiệp cũng như tư tưởng của Fukazawa là điều cần thiết, không chỉ giúp chúng ta nhìn nhận lại những vấp váp của lịch sử cận đại Việt Nam, mà còn hữu ích cho cả sự phát triển của nước ta hiện nay.

“Phúc ông tự truyện” với 15 chương, bao gồm các câu chuyện nhỏ khác nhau về những bước thăm trầm của cuộc đời Fukuzawa Yukichi từ khi sinh ra cho đến những năm tháng tuổi già. Qua từng chi tiết nhỏ, từng sóng gió cuộc đời, hiện lên vóc dáng một con người kiên nghị, quyết đoán, luôn độc lập trong suy nghĩ, sắc sảo trong phê phán nhưng về mặt tâm tư, tình cảm lại không kém phần trầm lắng, sâu sắc.

Có thể nói chưa đọc“Phúc ông tự truyện” thì chưa thể hiểu nhân cách cũng như tư tưởng Fukuzawa Yukichi. Cuốn tự truyện không chỉ là lời tự thuật chân thực về những thăng trầm trong cuộc đời riêng Fukuzawa mà còn tái hiện được cả bối cảnh phức tạp của xã hội Nhật Bản trong thời kỳ chuyển biến dữ dội vào nửa cuối thế kỷ 19. Và một điều cần nói thêm rằng, tất cả những biến động lớn lao đó của lịch sử Nhật Bản được phản ánh qua những trải nghiệm thực tế, sự phân tích sắc sảo với tư cách người đương thời và bằng giọng kể chân thành, ngôn ngữ giàu nhạc điệu của Fukuzawa, nghĩa là những gì được tái hiện trong cuốn tự truyện khác xa với bất kỳ một sự tường thuật cứng nhắc ở cuốn sách về lịch sử nào khác. Trân trọng giới thiệu!


2.      Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga / Nguyễn Thế Kỷ ... [và những người khác]. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2013. - 215 tr. ; 24x24 cm.

KHPL: 923.1597 C55911T 2013

Người dân Việt Nam không chỉ biết đến nước Nga và thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại như là một mốc son chói lọi trong lịch sử nhân loại, mà còn được biết tới vì đã gắn liền tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc. Người đã đến với chủ nghĩa Lênin, đến với con đường Cách mạng Tháng Mười, đưa sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản, gắn Cách mạng Việt Nam với Cách mạng Tháng Mười, với nước Nga và đặt nền móng cho tình hữa nghị thủy chung, sâu sắc giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga” viết về những năm tháng học tập và làm việc của Bác Hồ được minh họa bằng những hình ảnh hoạt động của Bác từ thời tuổi trẻ đến những năm tháng sau này, bằng những tài liệu, bút tích, thư, báo cáo, bài báo, giấy tờ liên quan đến cá nhân với những địa danh Người đã sống và hoạt động, trong mối quan hệ với bạn bè, đồng chí ở nước Nga và quốc tế.

Với sự phong phú về tài liệu và hình ảnh, nhân kỷ niệm 90 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến nước Nga Xô viết (1923-2013), cuốn sách sẽ là một món quà có ý nghĩa giúp đông đảo độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu biết thêm về những năm tháng hoạt động cách mạng sôi nổi của Bác Hồ. Bên cạnh đó giúp bạn đọc và nhân dân hai nước hiểu sâu sắc thêm về cội nguồn tình hữu nghị truyền thống Việt – Xô trước đây và Việt – Nga sau này.

3.      Vũ, Ngọc Khánh. - Việt Nam phong tục toàn biên  /  Vũ Ngọc Khánh. - Hà Nội : Văn hóa Thông tin, 2012. - 707 tr. ; 22 cm

Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa màu sắc với sự kết hợp hài hòa của 54 dân tộc anh em cùng sinh sống. Sự đa dạng, phong phú đó đã tạo nên một hệ thống phong tục tập quán sinh động trải qua hàng nghìn năm văn hiến vẫn còn lưu truyền đến ngày hôm nay. Mặc dù cùng với thời gian và sự giao lưu, pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau trong thời kỳ mở cửa hội nhập, xong nền văn hóa dân gian ấy đã không bị mai một đi mà còn được gìn giữ phát huy cho đời đời con cháu thế hệ mai sau.

Cuốn sách “Việt Nam phong tục toàn biên” do Giáo sư Vũ Ngọc Khánh nghiên cứu, sưu tầm và thống kê lại hệ thống phong tục của Việt Nam. Cuốn sách chia làm hai phần:

Phần 1, nói về tổng quan phong tục Việt Nam, bao gồm các tập tục và phong tục của người Việt.

Phần 2, nói về diễn xướng dân gian Việt Nam, bao gồm các loại hình nghệ thuật dân gian và lễ hội truyền thống của người Việt.

Dẫu biết phong tục Việt Nam là một vấn đề bao la, rộng lớn trên nhiều lĩnh vực. Xong  cuốn sách dày dặn của cố giáo sư sẽ cung cấp cho bạn đọc rất nhiều những kiến thức lý thú và bổ ích về phong tục Việt Nam. Qua đó cũng thể hiện sự nghiên cứu nghiêm túc công phu, lòng say mê văn hóa dân tộc và sự hóm hỉnh trong cách kể chuyện đã khiến tên tuổi ông đững vững trong lòng độc giả, cũng như giới chuyên môn.



4.      Chuyên ngành cơ khí  = Fachkunde metall. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2013. - 624 tr. ; 24 cm.

Chuyên ngành cơ khí là một cuốn sách kỹ thuật thuộc Tủ sách học nghề Nhất Nghệ Tinh, được dịch từ nguyên tác tiếng Đức “Fachkunde metall” bởi các chuyên gia đã tốt nghiệp và làm việc ở Đức và Việt Nam. Đây là một trong số những cuốn sách bán chạy nhất của nhà xuất bản chuyên ngành nổi tiếng Europa-Lehrmittel, được dịch ra nhiều thứ tiếng và hiện đang dùng trong chương trình giảng dạy của hầu hết các trường kỹ thuật tại CHLB Đức.

Nội dung của cuốn sách đề cập đến các tiêu chuẩn đào tạo của CHLB Đức đối với các nghề thuộc lĩnh vực cơ khí. Tất cả các thông tin cơ bản về kỹ thuật kim loại đều được thể hiện trong cuốn sách này sẽ mang đến cho độc giả một cái nhìn tổng thể với nhiều hình ảnh màu minh họa. Cuốn sách cung cấp cho độc giả những thông tin, kiến thức về chất lượng cũng như những kinh nghiệm đào tạo nghề của Đức. Kinh nghiệm làm việc lâu năm của các chuyên gia kỹ thuật Việt Nam có năng lực chuyên môn cao trong các doanh nghiệp của CHLB Đức đã đóng góp vào việc dịch cuốn sách từ tiếng Đức sang tiếng Việt. Cuốn sách sẽ là tài liệu có giá trị tham khảo cao cho công tác đào tạo các nghề cơ khí tại Việt Nam nhằm đạt được trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. 


Đây là cuốn sách đạt giải thưởng sách hay 2013 ở hạng mục phát hiện mới dành cho sách dịch. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

5.      Beaud, Michel. - Nghệ thuật viết luận văn /  Michel Beaud ; Nguyễn Phấn Khanh dịch ; Hà Dương Tường hiệu đính. - Hà Nội : Tri thức, 2013. - 262 tr. ; 21 cm.

Luận văn, luận án đều là các công trình nghiên cứu và sẽ không có nghiên cứu nào nếu không có phương pháp. Cuốn sách “Nghệ thuật viết luận văn” của tác giả Michel Beaud sẽ đem lại phương pháp cho những ai muốn trở thành thạc sĩ, tiến sĩ trên con đường học vấn.

Đây là một cuốn cẩm nang thực hành. Trước tiên nó có nhiệm vụ giúp cho bạn đọc thực sự muốn bắt tay vào lao động để thực hiện làm luận văn, luận án. Tiếp theo nó sẽ đồng hành với bạn trong suốt quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Với một hệ thống các phương pháp được sắp xếp một cách có trật tự logíc theo trình tự tiến hành một công trình nghiên cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate