10 tháng 3, 2014

Giới thiệu sách tháng 3-2014

GIỚI THIỆU SÁCH HAY THÁNG 3/2014


Tháng 3 này, Thư viện Trung tâm có những tài liệu nào hay nhất để giới thiệu đến đông đảo bạn đọc của thư viện? 
Dưới đây là những tài liệu có nội dung hay nhất đã được đội ngũ cán bộ chuyên môn chọn lựa và giới thiệu đến các bạn. Các bạn hãy cùng đọc nội dung tóm tắt của những tài liệu này và nhanh chân đến TVTT để mượn về đọc nhé.
1. Đại tướng tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp : Đại tướng của nhân dân của hòa bình /  Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Khoan, Nguyễn Văn Huyên sưu tầm và biên soạn. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013. -  245 tr. : minh họa ; 21 cm.
KHPL: 923.5597 D132T 2013
Võ Nguyên Giáp (1911-2013)  Đại tướng đầu tiên - Tổng tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam và cũng được đánh giá là một trong những vị tướng kiệt xuất trên thế giới. Ông được nhiều báo chí tôn sùng là anh hùng của nhân dân Việt Nam. Đã có nhiều cuốn sách viết về cuộc đời, sự nghiệp và sự cống hiến to lớn của Đại tướng với nền độc lập tự do của nhân dân và đất nước Việt Nam, trong đó có cuốn “Đại tướng tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân của hòa bình”.
Cuốn sách bao gồm các  bài viết, bài nghiên cứu, bài phỏng vấn… của nhiều tác giả trong và ngoài nước, phần lớn đã được đăng trên các báo, tạp chí với 4 phần chính.
Phần 1: Giới thiệu tuổi trẻ và những năm tháng cuộc đời của Đại tướng với những tư liệu chuẩn xác. Đặc biệt có bản Sắc lệnh số 1 của Chủ tịch Việt Nam lâm thời Chính phủ dân chủ cộng hòa do Võ Nguyên Giáp ký thay chủ tịch và bản Sắc lệnh đề cử Võ Nguyên Giáp thụ cấp Đại tướng.
Phần 2: Gồm những bài của những tướng lĩnh, các nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu cán bộ, chiến sĩ quân đội và nhân dân viết về chiến công, đức độ với lòng kính trọng đối với Đại tướng.
Phần 3: Những bài viết của các nhà nghiên cứu, bạn bè thế giới về Đại tướng.
Phần 4: Phần phụ lục giới thiệu một số trong hơn 200 câu đối, bài thơ mừng Đại tướng thượng thọ của các cơ quan, đoàn thể, các địa phương, các cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ…
Dẫu biết rằng sự cống hiến lớn lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì không có gì so sánh được. Nhưng với những bài viết rất chân thật về Đại tướng  cùng với một số hình ảnh hoạt động của Đại tướng, cuốn sách sẽ là tài liệu có giá trị cho mọi người để có thêm thông tin chính xác về người anh hùng một vị tướng xuất sắc của nhân dân Việt Nam. Trân trọng giới thiệu cùng độc giả!
2. Cảm ơn các bạn /  Nguyễn Văn Khoan sưu tầm và biên soạn. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2013. - 214 tr. ; 24 cm.
KHPL: 895.922803 C1721O 2013
Hồ Chí Minh – Người lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam đã được biết đến qua ngòi bút của nhiều tác giả. Đặc biệt Người lại càng được nhân dân yêu quý nhiều hơn với đạo đức của một con người luôn đề cao đạo lý. Người đã dự định sẽ thay mặt nhân dân ta đi thăm và cảm ơn các nước anh em, bạn bè đã giúp đỡ đất nước ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Cuốn sách với hơn 50 bài viết với nhiều góc nhìn từ nhiều quốc gia, dân tộc khác nhau đã góp một lời tri ân chân thành và sâu sắc của dân tộc Việt Nam gửi tới anh em, bạn bè năm châu đã, đang và sẽ tiếp tục cùng chính nghĩa Việt Nam. Cuốn sách này cũng đem đến cho ta sự hiểu biết về anh em, bạn bè, những người đã ủng hộ nền độc lập tự do của Việt Nam.
Bằng những cách thể hiện tình cảm chân thành, cuốn sách sẽ làm cho các thế hệ trẻ hiểu biết thêm về sự cống hiến lớn lao của các dân tộc khác đối với dân tộc Việt Nam và cũng qua đó góp phần bồi đắp tư tưởng, nhận thức đầy đủ hơn về đoàn kết quốc tế trên con đường cách mạng Việt Nam hôm qua, hôm nay và mai sau.
3. Cựu tù chính trị - tù binh Việt Nam : những nhân vật và sự kiện / Nhiều tác giả. - Hà Nội : Văn hóa - Thông tin, 2013. - 462 tr. ; 27 cm.
KHPL: 365.45 C991T 2013
Thân thể ở trong lao
Tinh thần ở ngoài lao
Muốn nên sự nghiệp lớn
Tinh thần càng phải cao
(Hồ Chí Minh)
Trong suốt chiều dài lịch sử qua hai chế độ thực dân, đế quốc, đã có hàng vạn người con ưu tú của cách mạng Việt Nam trên cả nước đã bị địch bắt bớ, giam cầm, hành hạ, tra tấn và sát hại dã man ở khắp các nhà tù mà chúng dựng lên. Song điều đáng trân trọng và trở thành đặc điểm nổi bật là ở đâu và bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ chiến sĩ cách mạng trong ngục tù thực dân, đế quốc vẫn trung kiên, bất khuất, luôn nung nấu ngọn lửa căm thù giặc, tin tưởng tuyệt đối vào lý tưởng cách mạng của Đảng, tin tưởng vào sự toàn thắng của cách mạng Việt Nam, sẵn sàng chấp nhận những năm tháng sống nghiệt ngã trong ngục tù, dũng cảm vượt qua muôn vàn thử thách cam go, những cực hình tàn bạo của kẻ thù để giữ trọn khí tiết của người Cộng sản.
Cuốn sách “Cựu tù chính trị - tù binh Việt Nam : những nhân vật và sự kiện” được nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin tổ chức sưu tầm, tuyển chọn và biên soạn nhằm chuyển tải một thông điệp quá khứ oanh liệt, hào hùng của các thế hệ cha anh, những câu chuyện về người thật, việc thật, những nhân chứng lịch sử và các chứng tích tội ác của kẻ thù, những hệ thống nhà tù, trại giam, nơi đầy ải, tra tấn, giết chóc hàng vạn chiến sĩ cách mạng, những người tù chính trị đã đương đầu với mọi hành vi tra tấn tàn bạo nhất của kẻ thù… đồng thời cũng để chứng minh rằng: Thắng lợi cuối cùng luôn thuộc về chính nghĩa, thuộc về lý tưởng cao cả mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn.
“Cựu tù chính trị - tù binh Việt Nam : những nhân vật và sự kiện” sẽ là những bằng chứng lịch sử sinh động cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau hum đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, cố gắng phấn đấu rèn luyện, học tập và làm việc để xứng đáng với những gì mà thế hệ cha ông đấu tranh để có được.
 
4. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng / Đỗ Mười … [và những người khác]. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia – Sự thật. - 831 tr. ; 24 cm.
KHPL : 923.5597 N5763T 2013
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) là một trong những chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà hoạt động chính trị, quân sự xuất sắc của Đảng; người chỉ huy mưu lược, tài chí, dũng cảm, kiên quyết của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của dân tộc và là học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuốn sách “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng” sẽ giúp cho độc giả có được cái nhìn tổng quan nhất về một con người như thế.
Cuốn sách gồm 100 bài viết được chọn lọc cùng gần 100 bức ảnh tư liệu quý của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội qua các thời kỳ, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội phân tích, đánh giá những phẩm chất tuyệt vời và tài năng nhiều mặt, những cống hiến to lớn của Đại tướng với Cách mạng Việt Nam.
100 bài viết trong cuốn sách là 100 nét phác thảo đa dạng, nhiều chiều về đồng chí Nguyễn Chí Thanh. Có những bài viết nhấn mạnh tài năng, những cống hiến lớn lao của Đại tướng trên mặt chính trị, quân sự nói chung, có bài viết khắc họa chân dung Người ở khía cạnh một nhà lãnh đạo bậc thầy về công tác Đảng, công tác chính trị, về chống chủ nghĩa cá nhân, về công tác nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Có những bài viết lại cho thấy đồng chí là một vị danh tướng song toàn, không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc trên chiến trường mà còn là người đắp móng xây nền lý luận chính trị - quân sự của quân đội ta, một nhà bình luận chính trị, quân sự sắc sảo hay một con người bình dị, có tác phong khiêm tốn trong cuộc sống đời thường … Tất cả những trang viết ấy đã tạo nên một tấm chân dung khá rõ nét và hoàn toàn khách quan về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam, một vị tướng mẫu mực, toàn tài. Trân trọng giới thiệu cùng bạ
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate