13 tháng 9, 2015

Giới thiệu sách mới

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 9/2015

1. Trần, Văn Khê . - Trí huệ để lại cho đời : tự truyện Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê / Trần Văn Khê ; Đào Trung Uyên, First News chắp bút. - Hà Nội : Thông tấn, 2015. - 373 tr. ; 21 cm.
KHPL : 927.8  T7721K 2015
Giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Khê là một nhạc sĩ có những cống hiến to lớn đối với công việc truyền bá âm nhạc dân tộc bằng kiến thức, trí tuệ, sự sáng tạo và tấm lòng cao quý đối với văn hóa nghệ thuật nước nhà. Cuộc đời ông là hành trình phong phú với bao điều thú vị, thăng trầm, vượt qua bao nhiêu trở ngại để yêu bằng trọn vẹn tâm hồn, hiến dâng cả con tim, khối óc cho người tình âm nhạc.
Trí huệ để lại cho đời” là một cuốn sách được tái bản từ cuốn tự truyện “Trần Văn Khê – Những câu chuyện từ trái tim” được First News xuất bản vào tháng 7/2010 nhân dịp Giáo sư tròn 90 tuổi. Là một cuốn sách gồm 12 câu chuyện, với những trải nghiệm sinh động của Giáo sư, trải dài từ thuở ấu thơ sớm mồ côi cha mẹ đến tuổi thanh niên ấp ủ bao hoài bão; từ chuyến đi rời xa đất nước vào năm 1949 đến hành trình khắp năm châu để giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam. Ở mỗi câu chuyện độc giả dễ dàng nhận thấy những thông điệp sống giản dị được đúc kết từ một cuộc đời bao người trân quý, ngưỡng mộ. Bên cạnh đó sách có thêm phần bổ sung 11 chọn lựa mang tính quyết định mà ông đã tâm huyết chắt lọc để gửi tới bạn đọc. Trí huệ để lại cho đời” giúp chúng ta hiểu hơn về một nhạc sĩ không chỉ để lại số lượng kiến thức, tài liệu khổng lồ về âm nhạc và văn hóa Việt Nam, mà còn là một nhân cách lớn, một trái tim rộng mở mà ông để lại cho thế hệ sau.
Có thể nói, “Trí huệ để lại cho đời” là một tặng phẩm mà Giáo sư Trần Văn Khê viết dành cho các bạn trẻ, với những bài học, kinh nghiệm suốt cuộc đời và đặc biệt là chặng đường 50 năm bôn ba nước ngoài. Cuốn sách ra đời từ tâm nguyện của Giáo sư muốn sẻ chia đến giới trẻ những thông điệp tu thân, thích nghi và vượt lên hoàn cảnh khó khăn, xác định mục tiêu cuộc đời, sống hết mình với những ước mơ đẹp, làm chủ bản thân trước những cám dỗ.
2.     Blaustein, Albert P. - Các bản hiến pháp làm nên lịch sử / Albert P. Blaustein, Jay A. Sigler ; Võ Trí Hảo ... [và những người khác] dịch và hiệu đính. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2015. - 678 tr. ; 24 cm.
KHPL : 342 B6454A 2015

Hiến pháp có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống pháp luật và trong đời sống chính trị mỗi quốc gia, được coi là đạo luật cơ bản, “đạo luật gốc” của nhà nước. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung hiến pháp phù hợp với thực tiễn lịch sử và yêu cầu phát triển của đất nước, lợi ích của giai cấp cầm quyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tất cả các quốc gia. Cùng với sự ra đời và phát triển của nhân loại, nhiều bản hiến pháp đã được thông qua, trong đó có những bản hiến pháp mang tính thời đại, đánh dấu một giai đoạn phát triển của chủ nghĩa lập hiến.
Nhằm khái quát các dòng chảy hiến pháp, các khuynh hướng phát triển trên toàn thế giới, luật sư Albert P. Blaustein đã cùng với các giáo sư, sinh viên của Chicago University đã tuyển chọn và biên dịch thành “Các bản hiến pháp làm nên lịch sử” từ các ngôn ngữ khác sang tiếng Anh.
Cuốn sách gồm 18 bản hiến pháp lịch sử, không chỉ giới thiệu các bản hiến pháp phương Tây mà còn có cả các bản hiến pháp phương Đông ra đời trong nhiều bối cảnh cách mạng tư sản cũng như cách mạng vô sản.
Đây là những bản hiến pháp lịch sử có giá trị vượt qua thời gian, không gian nơi nó được tạo ra, là những hiến pháp lịch sử được tìm kiếm, tập hợp cho hợp tuyển hiến pháp này. Mỗi bản hiến pháp thể hiện một giai đoạn quan trọng của quá trình cách mạng liên tục thể hiện tinh thần của chủ nghĩa lập hiến. Mỗi hiến pháp đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự trừu tượng của những tư tưởng chính trị của giai đoạn đó vào hiện thực cụ thể.
Với 18 bản hiến pháp tiêu biểu được lựa chọn từ những nền lập hiến khác nhau, cuốn sách cung cấp cho các nhà soạn thảo hiến pháp và độc giả Việt Nam một cái nhìn toàn cảnh về các dòng chảy hiến pháp, các khuynh hướng hiến pháp trên thế giới qua các thời đại. Cuốn sách thực sự là một tài liệu tham khảo có giá trị trong quá trình sửa đổi, bổ sung hiến pháp 1992.
3.     Mohammed, bin Rashid AI Maktoum. - Tầm nhìn thay đổi quốc gia : điều kỳ diệu ở Dubai = My vision : challenges in the race for excellence / Mohammed bin Rashid AI Maktoum. - Hà Nội : Thế giới, 2015. - 277 tr. ; 24 cm.
KHPL: 658.4092  M6973B 2015

Là một thành phố và đồng thời là một trong bảy tiểu vương quốc của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nằm ở phía Nam của vịnh Ba Tư thuộc bán đảo Ả Rập, Dubai ngày nay được biết đến là một thành phố năng động và hiện đại bậc nhất thế giới. Với sự phát triển vượt bậc, Dubai nổi lên như một thành phố toàn cầu và là một trung tâm kinh tế của thế giới với các trung tâm tài chính, công nghệ thông tin, du lịch, cảng biển, bất động sản, các công trình đồ sộ vào bậc nhất thế giới. Điều gì đã tạo nên sự phát triển thần kỳ đó? Quốc vương Mohammed bin Rashid AI Maktoum của tiểu quốc Dubai đã tóm tắt và chỉ rõ con đường tiến đến sự vượt trội này trong cuốn sách “Tầm nhìn thay đổi quốc gia : điều kỳ diệu ở Dubai”.
Với tầm nhìn nhạy bén, mục tiêu rõ ràng, nguồn lực to lớn, ý chí mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với những thách thức phía trước, và điều quan trọng là luôn luôn tin tưởng vào thủ lĩnh lãnh đạo. Cuốn sách cung cấp những lời khuyên và giải thích kinh nghiệm hữu ích cho các quốc gia khác học hỏi. Đó là những kinh nghiệm đã được Dubai đúc rút từ thử nghiệm và thất bại thực tế.
Có thể nói, cuốn sách có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, đầy tính khơi gợi và khích lệ đối với những quốc gia đang trên đường phát triển, trong đó có Việt Nam. Các vấn đề mà Dubai gặp phải trên bước đường phát triển thực sự là các tham chiếu hữu ích đối với nỗ lực của Việt Nam trên con đường đưa đất nước tiến tới phồn vinh và thịnh vượng.
4.     Skousen , Mark. - Ba người khổng lồ trong kinh tế học: Adam Smith, Các Mác và John Maynard Keynes / Mark Skousen ; Nguyễn Hoàng Hà ... [và những người khác] dịch và hiệu đính. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2015. - 379 tr. ; 21 cm.

Trong lịch sử đời sống kinh tế chính trị từ trước đến nay vẫn đang hiển hiện các quan điểm trái ngược nhau. Tiêu biểu và rõ nét nhất trong số họ là Adam Smith, nhà kinh tế học người Anh; Các Mác, nhà triết học người Đức và John Maynard Keynes, nhà kinh tế học người Anh.
Nhằm cung cấp cho bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu, tìm hiểu về ba nhà kinh tế vĩ đại này, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật xuất bản cuốn sách “Ba người khổng lồ trong kinh tế học : Adam Smith, Các Mác và John Maynard Keynes” của tác giả Mark Skousen.
Nội dung cuốn sách gồm 7 chương nêu lên sự ra đời của ngành khoa học khai sáng, cách mạng công nghiệp và đại khủng hoảng được mô tả trong sự nghiệp phát triển của ba người khổng lồ - Adam Smith, Các Mác và John Maynard Keynes – với những nghiên cứu của các ông về các học thuyết kinh tế. Những phân tích cụ thể sẽ giải đáp cho chúng ta thấy tại sao sự phát triển của Adam Smith về chìa khóa để có thể đạt được thịnh vượng thực sự là cuộc cách mạng và là một cách giải thích mới về học thuyết tư bản “ bàn tay vô hình”?; mặc dù có những sự nghi ngờ về các học thuyết và dự đoán đối với tương lai nhưng tại sao những người mácxít tiếp tục đóng vai trò ảnh hưởng quan trọng đến ngày nay?; tại sao kinh tế học chuyển từ một ngành khoa học buồn thảm trở thành một ngành khoa học rực rỡ như hiện nay?; phải chăng Adam Smith đang chiến thắng Các Mác và John Maynard Keynes?; và chương cuối cùng sẽ giải thích tại sao kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa không thể là một mô hình kinh tế toàn vẹn.
Trân trọng giới thiệu cùng độc giả!
5.     Văn hóa Nhật Bản : từ vựng, phong tục, quan niệm / Vũ Hữu Nghị dịch ; Lưu Ngọc Trịnh hiệu đính. - Hà Nội : Thế giới, 2014. - 555 tr. ; 21 cm.
KHPL : 306.0952

Với độc giả Việt Nam, văn hóa Nhật Bản từ lâu đã là một đề tài hấp dẫn, với những tương đồng của yếu tố phương Đông khiến ta có thể dễ đồng cảm, thấu hiểu, lẫn những khác biệt đủ khiến ta bị cuốn hút. Trong điều kiện hiện nay, khi sự giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở nên sôi động, những người quan tâm đến văn hóa này, không chỉ bó hẹp trong giới nghiên cứu mà đã dần mở rộng ra từ những độc giả thường yêu thích tìm hiểu, đến những sinh viên đang đặt mục tiêu hoặc chuẩn bị sang học tập ở Nhật và cả số người – đang ngày càng đông sang làm việc bên Nhật. Các lối tiếp cận càng đòi hỏi phải đa dạng hơn bao giờ hết.
Cuốn sách “Văn hóa Nhật Bản : từ vựng, phong tục, quan niệm” bao gồm tập hợp các bài viết của những người nước ngoài đã và đang sống và làm việc ở Nhật, hoặc có vợ/chồng là người Nhật về các khía cạnh của văn hóa Nhật Bản như các từ, cách nói đặc biệt, các phong tục và các quan niệm. Đó là “những câu chuyện nhỏ” về văn hóa Nhật với cái nhìn mới lạ, có hài hước, có thú vị, có ngạc nhiên, thậm chí có cả bực bội xung đột. Vì vậy, đằng sau bức tranh văn hóa Nhật đó, độc giả còn đọc được câu chuyện về sự tương tác của nền văn hóa ấy đối với thế giới bên ngoài và suy nghĩ của những người đang đứng ngoài nó.

Một cuốn sách không nặng màu sắc học thuật, nhưng qua những câu chuyện nhẹ nhàng, thú vị, ta có thể học được cách tiếp cận một nền văn hóa cực kỳ đặc sắc và phong phú, dặc biệt với những người đang và sẽ học tập, làm việc ở Nhật Bản. Hy vọng với cuốn sách nhỏ này, những độc giả thân thương sẽ có thêm những hiểu biết thú vị về đất nước xứ sở hoa anh đào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate