10 tháng 4, 2016

Giới thiệu sách mới



GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
THÁNG 4/2016
1. Để khỏe trong mùa thi / Nhiều tác giả. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ,  2015. - 135 tr. ; 20 cm.
KHPL : 371.71 D2781K 2015
Sự ổn định về sức khỏe lẫn tinh thần của mỗi con người đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt đối với các bạn học sinh, sinh viên trước khi bước vào các kỳ thi. Đó chính là chìa khóa giúp các em bình tĩnh, phát huy năng lực của mình khi làm bài thi và đạt được kết quả thi tốt nhất.
Học thi là quá trình lao động trí óc căng thẳng và mệt mỏi, đòi hỏi các sĩ tử một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dưỡng chất. Để phòng ngừa và ứng phó với những bệnh thường gặp trong mùa thi, các cách thư giãn tinh thần hiệu quả hay những thực phẩm gì tốt trong thời gian ôn thi? v.v…Những thắc mắc như thế sẽ tìm được lời giải đáp qua tập sách nhỏ này.
“Để khỏe trong mùa thi” là tập hợp những bài hướng dẫn và tư vấn của các bác sĩ, các chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực y tế, tâm lý, dinh dưỡng, giáo dục, … cho các bạn học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh muốn tiếp sức mùa thi với con em mình. Sách còn cung cấp cho các bạn học sinh, sinh viên một số phương pháp học tập hiệu quả và những cách tự chăm sóc bản thân, để các sĩ tử khỏe cả tinh thần lẫn thể chất để có một mùa thi hiệu quả, thành công.
2. Từ bục giảng đến văn đàn : chân dung 25 người thầy / Trần Hữu Tá. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2016. - 321 tr. ; 20 cm.
KHPL : 923.7597  T7721T 2016
Từ xưa tới nay, bất kể ở xã hội nào, thời kỳ nào nghề dạy học vẫn luôn được coi là nghề cao quý và được tôn trọng, tôn vinh. Cái cao quý của người thầy không chỉ cho chúng ta tri thức mà còn thể hiện ở phẩm chất, tài năng, lối sống và đức độ của người thầy.

“Từ bục giảng đến văn đàn” là một cuốn sách dựng lại chân dung 25 người thầy đều là những nhà giáo – văn nhân, tri thức thuộc nhiều thế hệ dưới cái nhìn của PGS.TS Trần Hữu Tá. Đó là Trương Vĩnh Ký, Đào Duy Anh, Trần Văn Giàu, Vũ Đình Hòe, Nguyễn Đình Đầu,… mỗi người đều có những bước ngoặt khó khăn trong cuộc đời hoạt động. Song họ đã gặp nhau trong chí hướng phụng sự dân tộc, trước hết và trên hết là về văn hóa giáo dục, với tinh thần độc lập của người trí thức. Hoàn cảnh xã hội và đời riêng của họ cách xa nhau biết bao, nhưng tất cả đều để lại cho đời những tấm gương sáng về ý chí tự học, vượt gian khổ, vượt cả những rào cản và định kiến để nói lên tiếng nói trung thực của người trí thức trên bục giảng và trên văn đàn. Có thể nói chất lý tưởng trong nghề giáo và chất mỹ trong nghề văn đã cộng hưởng với nhau, tạo nên gương mặt tinh thần của họ, để lại cho thế hệ sau học tập, noi theo.
Nét chung của những bài viết là sự kết hợp văn phong khoa học và nghệ thuật khắc họa chân dung. Những chi tiết đời tư và sự kiện xã hội ánh xạ với nhau, được tác giả chọn lọc và cân nhắc khi đưa vào văn bản để làm rõ tính cách và nhân cách của đối tượng. Các bài viết được sắp xếp theo trật tự ngày tháng năm sinh của các nhà giáo giúp cho độc giả dễ dàng theo dõi. Hy vọng cuốn sách sẽ đem lại nhiều kiến thức thú vị về chân dung của 25 nhà giáo tiêu biểu của Việt Nam.
3. An toàn điện hạt nhân / Phạm Duy Hiển. - Hà Nội : Khoa học Kỹ thuật, 2015. - 463 tr. ; 24 cm.
KHPL : 333.7924 P535H 2015

An toàn điện hạt nhân là chủ đề nóng ở nước ta trong thời gian gần đây được đề cập thường xuyên trong những hội thảo quốc gia và quốc tế, được đăng tải liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong khi đó, các sách trình bày cơ sở khoa học về an toàn điện hạt nhân lại rất hạn chế. Nhằm truyền bá các tri thức khoa học và công nghệ đến với đông đảo bạn đọc, Giáo sư Phạm Duy Hiển đã đúc kết kinh nghiệm 50 năm làm khoa học của mình ra mắt công chúng cuốn sách “An toàn điện hạt nhân”
Nội dung cuốn sách được tác giả mở đầu từ lịch sử phát triển vật lý hạt nhân bắt nguồn từ phát minh ra hiện tượng phóng xạ trong khoáng uranium từ đầu thế kỷ XX (chương 1), nguồn gốc phóng xạ trong tự nhiên (chương 2) và nền phông phóng xạ nhân tạo còn lưu lại từ các cuộc thử vũ khí hạt nhân ào ạt trong khí quyển hồi đầu thập kỷ 60 của thế kỷ XX (chương 3). Phân tích an toàn điện hạt nhân theo phương pháp tất định và xác suất (chương 6) là hai phương pháp luận cơ bản trong an toàn điện hạt nhân. Tiếp theo, ba tai nạn Three Mile Island, Chernobyl và Fukushima (chương 7, 8, 9) được minh họa tương đối chi tiết. Cuối cùng là câu chuyện hậu Fukushima (chương 10) trình bày hiện trạng điện hạt nhân trên thế giới và triển vọng các lò thế hệ mới có khả năng sử dụng phế thải hạt nhân ngay trong lò, và có thể được thương mại hóa trong vài thập kỷ tới.
Sách có thể được sử dụng làm tài liệu tham chiếu trong giảng dạy chuyên ngành hạt nhân ở trường đại học. Những người hoạt động trong ngành, kể cả giới quản lý và hoạch định chính sách, có thể tìm thấy ở đây những kiến thức cơ bản, có hệ thống và hữu ích cho công việc của mình. Đặc biệt, sách còn hy vọng được làm cầu nối giữa các ngành trong công nghệ điện hạt nhân đa ngành, giúp chuyên gia thuộc các chuyên môn khác nhanh chóng có được kiến thức cần thiết. Cuối cùng, cuốn sách cũng trang bị kiến thức cho giới truyền thông thường xuyên tác nghiệp về điện hạt nhân.
4. Kinh tế học vi mô / Robert S. Pindyck, Daniel L. Rubinfeld ; Trần Thị Bích Dung ... [và những người khác] dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh, 2015. - 748 tr. ; 27 cm.
KHPL : 338.5 P648R 2015
Robert S. Pindyck là giáo sư Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi về Kinh tế học và Tài chính tại Trường Quản lý Sloan của M.I.T, Daniel L. Rubinfeld là giáo sư về Luật và Kinh tế học Danh dự tại đại học California, Berkeley. Các bài nghiên cứu và bài viết của hai ông bao hàm nhiều chủ đề về kinh tế học, kinh tế công, kinh tế học môi trường, luật chống độc quyền, chính sách và luật cạnh tranh, luật pháp và thống kê, đặc biệt là kinh tế học vi mô.
Cuốn sách “Kinh tế học vi mô” của Robert S. Pindyck, Daniel L. Rubinfeld xuất bản lần 8 đề cập đến nhiều vấn đề thú vị như việc phân tích ứng dụng của cầu, chi phí, hiệu quả thị trường, xây dựng chiến lược định giá, quyết định đầu tư và sản xuất và phân tích chính sách công. Ngoài ra, tác giả còn cập nhật kiến thức về kinh tế học hành vi. Quyển sách sẽ giúp cho sinh viên, những nhà nghiên cứu và độc giả có cái nhìn đẩy đủ, toàn diện từ cơ bản đến chuyên sâu để có thể vận dụng vào công việc quản lý của mình. Để minh chứng cho những nội dung này, tác giả đã đề cập khoảng 130 ví dụ, nhất là những ví dụ thực tiễn liên quan đến giai đoạn hậu khủng hoảng kinh tế thế giới 2008 được gắn liền trong từng nội dung.
Hy vọng những kiến thức mà cuốn sách đem lại sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập của người học, nhu cầu nghiên cứu nâng cao kiến thức của các nhà quản trị doanh nghiệp, những nhà hoạch định chính sách công và quý độc giả gần xa.
5. Kỹ thuật cắt may gia dụng & công nghiệp : thiết kế thực hành các mẫu trang phục  / Triệu Thị Chơi. - TP. Hồ Chí Minh : Phụ Nữ, 2015. - 353 tr. ;  26 cm.
KHPL : 687.043 T827C 2015
Thời trang là nhu cầu của xã hội, là mối quan tâm của con người, đặc biệt là giới trẻ. Do vậy sản xuất mẫu mã thời trang đã được nghiên cứu để đưa vào sản xuất hàng loạt, nhằm giảm giá thành của sản phẩm, đồng thời tăng chất lượng và hiệu quả sử dụng. Khác với hàng may đo, hàng may công nghiệp sẽ đáp ứng được yêu cầu theo diện rộng, mẫu mã và hàng hóa dồi dào sẽ dễ dàng cho mọi người chọn lựa theo ý thích, phù hợp với điều kiện. Mẫu mã càng phong phú, giá thành hạ, công nhân may được dịp bồi dưỡng và luyện kỹ năng vững vàng, tay nghề củng cố và phát triển, sản phẩm làm ra đảm bảo vừa rẻ, vừa đẹp.
Cuốn sách “Kỹ thuật cắt may gia dụng & công nghiệp : thiết kế thực hành các mẫu trang phục” sẽ giúp bạn đọc đi sâu tìm hiểu những vấn đề của may mặc ở cả hai lĩnh vực may đo và may công nghiệp nhằm góp phần hoàn thiện kiến thức cùng kỹ năng thực hành sản phẩm may mặc gắn liền với thời trang.
Hy vọng những cuốn sách được giới thiệu trên đây hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả nhiều kiến thức bổ ích. Trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate