30 tháng 5, 2013

Giới thiệu sách mới

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI - HAY THÁNG 6-2013
 
Qúy độc giả thân mến, 
Sách không những là kho tàng kiến thức của nhân loại mà còn là chiếc cầu tri thức đã nối giữa con người với con người, giữa không gian này với không gian khác, giữa thời đại trước với thời đại sau,... Như M.Go-rơ-ki đã nói :”Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.
Để tăng thêm kiến thức và để kết nối các bạn độc giả với nhau, kết nối thư viện với các bạn độc giả, TVTT giới thiệu đến các bạn những cuốn sách hay và bổ ích trong tháng này:
1. Trần Văn Giàu : Dấu ấn trăm năm  / Nhiều tác giả. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2013. - 437 tr. ; 23 cm.
 KHPL: 923.2597 T7721V 2013

Trần Văn Giàu (1911-2010) là một nhà tri thức yêu nước, nhà giáo dục và là nhà khoa học lỗi lạc với nhiều đóng góp quan trọng cho xã hội. Ông là một cây đại thụ luôn tỏa bóng mát trong mỗi trái tim người dân Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vốn là cái nôi nuôi dưỡng cho nhiều nhà hoạt động cách mạng trong những năm kháng chiến cứu quốc của dân tộc, Trần Văn Giàu đã sớm thức tỉnh bản thân tham gia hoạt động cách mạng rồi từng bước trở thành người nắm giữ nhiều cương vị quan trọng. “Trần Văn Giàu : Dấu ấn trăm năm” sẽ như là những thước phim quay chậm ghi lại toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp đầy vẻ vang đó của ông.

Tác phẩm là tập hợp những bài viết với những tư liệu quý chưa được công bố, từ những góc nhìn khác nhau về vị Giáo sư kính mến - Trần Văn Giàu. Đây là một công trình được biên soạn rất công phu với sự góp mặt của nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu… nhằm khắc họa chân dung Giáo sư Trần Văn Giàu ở cả ba khía cạnh: nhà cách mạng – nhà giáo – nhà khoa học, một con người tài đức vẹn toàn, một tấm lòng cao cả để hàng triệu thế hệ mai sau mãi noi theo.
2. Zierler, David. - Con đường da cam = The invention of ecocide / David Zierler ; Bùi Phương Thảo dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2013. - 325 tr. ; 20 cm.
KHPL: 576.84 Z669D 2012
Chất độc màu da cam là cụm từ không xa lạ với người dân Việt Nam dù chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm. Không như nhiều tư liệu khác tập trung vào hậu quả các nạn nhân phải gánh chịu, cuốn “Con đường da cam” tiếp cận vấn đề này từ góc nhìn khoa học lẫn chính trị, phản ánh nguồn gốc, cơ chế hủy diệt thực vật của loại thuốc này, quá trình sản xuất và đưa vào sử dụng thuốc, phong trào phản đối sử dụng chất độc da cam của các nhà khoa học Mỹ cũng như ảnh hưởng của nó trong bối cảnh chiến tranh lạnh và phong trào bảo vệ môi trường ngày càng tăng
Do tác giả- nhà nghiên cứu Davis Zierler lấy tư liệu từ các cuộc phỏng vấn sâu, các bộ sưu tập dữ liệu hiếm và tài liệu an ninh quốc gia mới nhất, nên “Con đường da cam” tuy mang màu sắc học thuật nhưng không khô khan mà ngược lại vô cùng sống động với ảnh minh họa cùng nhiều chi tiết rất thực và mới lạ, kịch tính về “hậu trường chính trị” và phong trào phản kháng đương đại. “Con đường da cam” không phải là một cuốn sách giải trí nhẹ nhàng, nhưng cách độc giả coi “sách là cánh cửa mởi ra chân trời mới” chắc chắn tìm thấy ở tác phẩm này một công trình nghiên cứu nghiêm túc, nhiều thông tin quý giá và trên hết là cực kỳ lôi cuốn.
3.Vujicic, Nick. - Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng = Unstoppable : the incredible power of faith in action /  Nick Vujicic ; Nguyễn Bích Lan dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2013. - 260 tr. ; 21 cm.   


KHPL: 248.86 V989N 2013        

Nick Vujicic mắc phải khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng không có tay chân. Cuộc đời anh tưởng trừng như đã bỏ đi, chỉ là gánh nặng cho gia đình, những người thân và xã hội. Nhưng không, Nick đã cho thấy anh là một ân phúc thật sự mà cuộc sống mang lại cho những ai được gặp gỡ, tiếp xúc với anh, thậm chí là chỉ biết đến anh qua sách báo, băng đĩa, Internet…Nick là người truyền cảm hứng đặc biệt, là một diễn giả nổi tiếng thế giới. Những chuyến đi của Nick đến hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới đã mang đến cảm hứng và tình yêu cuộc sống cho hàng triệu người – dù họ là bất kỳ ai, giúp họ vững tin vào bản thân và tìm thấy hạnh phúc thật sự, đó là một sự nhiệm màu chưa từng có của cuộc sống.
"Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng" đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu độc giả khi kể về câu chuyện tình yêu như cổ tích của anh và cô dâu Kanae Miyahara. Sự đau khổ tưởng rằng đó chỉ là tình yêu đơn phương đã vỡ òa thành niềm hạnh phúc vô bờ khi anh nhận ra tâm hồn cả hai đã thuộc về nhau từ ánh mắt đầu tiên. Cùng với chuyện tình tuyệt đẹp này là rất nhiều câu chuyện cảm động về khả năng kỳ diệu của con người trong việc biến những khát khao thành thực tế, thông qua cách đặt niềm tin lớn lao vào hành động của mình.

4. Nguyễn, Việt Long. - Lẽ phải luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa / Nguyễn Việt Long. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2013. - 255 tr. ; 23 cm.
KHPL: 320.1509597 N5764L 2013

Hoàng Sa và Trường Sa là một bộ phận của lãnh thổ Việt Nam, điều đó đã được khẳng định thông qua các chứng cứ lịch sử cũng như qua việc thực hiện chủ quyền một cách thực sự, liên tục, hòa bình trong suốt nhiều thế kỷ của nhà nước ta trên hai quần đảo này. Thế nhưng, gần một thế kỷ nay Hoàng Sa và Trường Sa lại trở thành tâm điểm của các cuộc tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc và một số nước khác, tình hình gần đây ngày một căng thẳng hơn, khiến Biển Đông không ngừng dậy sóng, những xung đột liên tục xảy ra trên vùng biển đảo này đã gây biết bao đau thương và quan ngại trong lòng người Việt yêu nước.
Tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là tranh chấp dài nhất, phức tạp nhất, trên vùng biển rộng lớn nhất, nhiều đảo nhất và liên quan đến nhiều bên nhất trong lịch sử các tranh chấp thế giới. Đây cũng là đề tài thu hút sự quan tâm của giới khoa học trong nước nhằm tìm kiếm một giải pháp công bằng theo luật quốc tế mà các bên có thể chấp nhận, cũng như phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam.
“Lẽ phải luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” là một công trình nghiên cứu dưới góc độ pháp lý, được thực hiện từ một phần nội dung quan trọng của luận án tiến sĩ luật học của tác giả tại Đại học Sorbonne (Pháp), được bổ sung cập nhật một số sự kiện mới. Sau khi phác họa toàn cảnh Biển Đông và nêu bật tầm quan trọng của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa về vị trí địa chính trị, nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tài nguyên vị thế, tác giả đã vận dụng công pháp quốc tế để phân tích lập trường các bên các bên có liên quan qua các thời kỳ lịch sử, đồng thời trình bày các giải pháp hợp lý nhằm giải quyết mọi tranh chấp theo hướng tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền tài phán chính đáng của các bên trên Biển Đông, gìn giữ hòa bình và an ninh cho toàn khu vực. Cuốn sách cung cấp thông tin, phân tích các sự kiện trên tinh thần khách quan và khoa học. Nội dung tác phẩm toát lên sức mạnh của lẽ phải, góp phần xây dựng nền tảng pháp lý cho công cuộc đấu tranh bảo vệ biển đảo của Tổ quốc ta. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
(Nhà xuất bản Trẻ)
5. Robbins, Anthony. - Đánh thức con người phi thường trong bạn / Anthony Robbins ; Lưu Văn Hy dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012. - 294 tr. ; 21 cm.

KHPL: 646.7 R632A 2012
Con người là tạo vật duy nhất có đời sống tâm linh, chính vì thế chúng ta không bị lệ thuộc hoàn toàn vào hoàn cảnh, mà ngược lại có thể tạo nên hoàn cảnh.
Chỉ có loài người mới có khả năng liên tưởng và vận dụng những ý tưởng của mình để biến đau khổ thành niềm vui hoặc ngược lại. Chính vì thế, con người trở nên ưu việt bởi khả năng thích ứng với thế giới quanh ta! Khả năng phi thường như vậy đó! Thế nhưng, tiềm năng vô tận ấy như luôn ẩn khuất, có khi bị bao phủ bởi những thất vọng và những điều tầm thường của cuộc sống.
Với những câu chuyện lý thú, lời văn bình dị, tư tưởng sâu sắc, “Đánh thức con người phi thường trong bạn” là một thế giới đầy mới mẻ mà không hề xa lạ, giúp bạn xây dựng niềm tin, tạo nên sức mạnh, biết sống với những cảm xúc thật sự, đồng thời đưa ra những kinh nghiệm như chiếc la bàn định hướng giúp bạn vững bước trên đường đời.
6. Vujicic, Nick. - Cuộc sống không giới hạn = Life without limits / Nick Vujicic ; Nguyễn Bích Lan dịch ; Đỗ Hùng biên tập. - TP. Hồ Chí Minh :  Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2013. - 407 tr. ; 21 cm.
KHPL: 899.15803 V989N 2013
Nick Vujicic, sinh ra mắc hội chứng Tetra-amelia bẩm sinh, một rối loạn gene hiếm gặp gây ra sự thiếu hụt chân, tay. Điều đó đồng nghĩa với việc anh có rất ít hy vọng để sống một cuộc đời bình thường. Thế nhưng vượt lên tất cả, Nick đã sống một cuộc sống tuyệt vời, đã truyền cảm hứng và thái độ sống tích cực cho hàng triệu thanh thiếu niên, đã là động lực giúp rất nhiều người biến ước mơ thành hiện thực thông qua công việc diễn thuyết trên khắp thế giới.

"Cuộc sống không giới hạn” không chỉ đơn giản là kể lại câu chuyện của cậu bé Nick không tay, không chân vượt qua khó khăn trong cuộc sống để có được cuộc sống tràn ngập tiếng cười như ngày hôm nay. Vượt lên trên hết là nghị lực phi thường, sự mạnh mẽ không biên giới, ý chí vượt thoát khỏi hoàn cảnh nghiệt ngã của số phận. Nick đã và đang sống để chứng minh chân lý lớn lao: “Không có giới hạn nào lớn hơn sự tự giới hạn chính mình”. Chỉ cần nhắc tới cái tên Nick Vujicic, hàng triệu người trên toàn cầu đã có thể bật khóc vì xúc động và cảm phục. Nick đã trở thành một ân phúc thật sự cho những ai được tiếp xúc với anh, hoặc từng biết đến anh qua sách, báo, băng đĩa, internet… Cuốn sách thật đáng để mọi người tìm đọc!

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate