13 tháng 11, 2016

Giới thiệu sách mới


GIỚI THIỆU SÁCH MỚI

Tháng 11/2016



            1.     Hoàng, Lại Giang. - Trương Vĩnh Ký bi kịch muôn đời / Hoàng Lại Giang. - Hà Nội : Hồng Đức, 2016. - 467 tr. ; 24 cm.
KHPL : 928.95922 H6788G 2016


Trương Vĩnh Ký (1837-1898) là một nhà khoa học, nhà tri thức quốc tế, là người Việt đầu tiên được người ngoại quốc vinh danh là một trong 18 nhà thông thái thế giới của thế kỷ XIX về văn hóa và khoa học. Mặc dù là một quan chức “làm với Pháp mà không theo Pháp” ông vẫn giữ cho mình một khí tiết thanh cao, một tấm lòng yêu nước nồng nàn, tuy nhiên không ít người vẫn ngờ vực, khinh khi, thậm chí còn xem ông là “tay sai” của thực dân Pháp. Đã hơn 100 năm , kể từ khi Trương Vĩnh Ký từ trần cho đến tận ngày nay, kẻ khen, người chê, việc đánh giá về ông vẫn chưa đi tới một sự thống nhất.
“Trương Vĩnh Ký : bi kịch muôn đời” của tác giả Hoàng Lại Giang là một cuốn sách đã được tác giả tham khảo từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau, các công trình của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, trước kia cũng như mới gần đây, kể cả các sách báo của Trương Vĩnh Ký, có cuốn đã được xuất bản khi ông còn sống, có cuốn còn ở dạng bản thảo chép tay lưu trữ tại gia đình. Trên cơ sở nguồn tư liệu phong phú, đến từ nhiều phía, với những cách nhìn khác nhau, Hoàng Lại Giang bằng con đường văn học đã dựng lại cuộc đời của Trương Vĩnh Ký từ tuổi ấu thơ đến khi trưởng thành,  trong một bối cảnh lịch sử kịch liệt, thực dân Pháp nổ súng đánh chiếm Việt Nam, triều đình Nguyễn đẩy mạnh chính sách sai lầm cấm đạo, giết đạo, đất nước rối loạn, nhân dân ly tán. Qua các sự kiện và tư liệu được tác giả khai thác và vận dụng vào việc tái tạo nhân vật, Trương Vĩnh Ký đã sống lại với tư cách một người yêu nước sâu sắc, có tinh thần dân tộc mạnh mẽ, gắn bó mật thiết với gia đình, bạn bè, quê hương, có ý thức rõ rệt làm việc có ích cho dân cho nước.
Cuốn sách thực sự là tư liệu quý giá để hậu thế có thể hiểu hơn về một gương mặt chân chính của một nhân vật lịch sử đặc biệt – Trương Vĩnh Ký với một số phận gian truân suốt cả cuộc đời.
  2.     Nguyễn, Hữu Phước. - Hướng dẫn khởi nghiệp với nghề luật sư / Nguyễn Hữu Phước. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2016. - 359 tr. ; 23 cm.
KHPL : 340.023 N5764P 2016



Nghề luật sư là một nghề cao quý, bởi hoạt động nghề nghiệp của luật sư nhằm mục đích góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, góp phần phát triển kinh tế.
“Hướng dẫn khởi nghiệp với nghề luật sư” của Luật sư Nguyễn Hữu Phước là một cuốn cẩm nang dành cho bất cứ ai có ước mơ trở thành luật sư. Nó cần cho những học sinh chuẩn bị tốt nghiệp phổ thông trung học dự định theo học ngành luật cũng như những sinh viên luật, cử nhân luật mới tốt nghiệp muốn trở thành luật sư nhưng chưa biết con đường nghề nghiệp sẽ qua, bối rối khi không biết bắt đầu từ đâu, hay cần chuẩn bị gì để đạt được thành công trong nghề nghiệp ấy. Nó cũng rất hữu ích cho các luật sư đang hành nghề muốn tự thành lập và điều hành văn phòng luật sư, công ty luật của mình hoặc phát triển văn phòng luật hoặc công ty hiện có lên quy mô lớn hơn hoặc chuyên nghiệp hơn. Có thể nói đây là một trong những quyển sách đầu tiên tại Việt Nam viết về đề tài đặc thù này sẽ có nhiều vấn đề lý thú.
Với hơn 20 năm kinh nghiệm hành nghề tư vấn luật, trong đó có gần 7 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty tư vấn nước ngoài và hơn 10 năm tham gia quản lý các công ty luật danh tiếng của Việt Nam, tác giả Nguyễn Hữu Phước mong được chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là những khó khăn mà chính tác giả gặp phải khi khởi nghiệp, trong việc chuẩn bị hành trang vào nghề luật sư, những khó khăn mà các luật sư trẻ thường gặp khi khởi nghiệp từ đó gửi gắm những lời khuyên giá trị nhằm giảm rủi ro, tăng khả năng thành công với nghề luật sư. Tác giả cũng mong muốn trong tương lai không xa nghề luật sư tại Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn cũng như có đủ thực lực để cạnh tranh với cộng đồng luật sư nước ngoài và vươn ra các nước khác trong khu vực
  3.  Nguyễn, Thị Minh Phượng. -  Cẩm nang phương pháp sư phạm / Nguyễn Thị Minh Phượng, Phạm Thị Thúy, Lê Viết Chung ; Đinh Văn Tiến hiệu đính. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2016. - 283 tr. ; 24 cm.
KHPL : 371.3 N5764P 2016
Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học là một trong những nội dung quan trọng nhằm cải cách căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta.
“Cẩm nang phương pháp sư phạm” là tập hợp những phương pháp và kỹ năng sư phạm hiện đại, hiệu quả từ các chuyên gia Đức và Việt Nam. Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc bức tranh tổng thể về phương pháp giảng dạy tích cực, người học giữ vai trò là trung tâm của quá trình dạy học, người dạy giữ vai trò định hướng, dẫn dắt. Chuyển từ phương pháp giảng dạy một chiều sang phương pháp giảng dạy tích cực không chỉ là một quá trình chuyển biến về phương pháp mà còn là sự chuyển biến về chất lượng và hiệu quả học tập. Do đó, cả giảng viên và học viên đều cần phải tư duy và nỗ lực làm việc để người học sẽ tự tìm kiếm và khám phá tri thức, phân tích, tổng hợp…khái quát thành chân lý, để người dạy không chỉ là người thầy mà còn là người tạo điều kiện, người cố vấn, người điều phối, người đánh giá, người lập kế hoạch, người viết chương trình và thúc đẩy quá trình đào tạo.
Cuốn sách thực sự hữu ích cho các giảng viên, giáo viên, báo cáo viên, người điều hành hội nghị, hội thảo, cuộc họp. Trân trọng giới thiệu!.
4. Đình Kính. - Huyền thoại tàu không số : ký / Đình Kính. - Hà Nội : Văn học, 2016. - 335 tr. ; 21 cm.
KHPL : 895.922803D584K 2016
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, để trực tiếp chi viện vũ khí, trang bị và nhân lực cho cách mạng miền Nam, cùng với con đường vận tải dọc Trường Sơn, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở con đường vận chuyển chiến lược trên biển Đông. Cuối năm 1961 đến năm 1975, đã có hàng trăm “tàu không số” của đoàn 759 (tức Đoàn 125 sau này) vượt biển, đưa được nhiều cán bộ, chiến sĩ, chở hàng chục ngàn tấn vũ khí cung cấp kịp thời và có hiệu quả cho quân dân ta ở Nam Bộ, khu 6, khu 5 và nhiều địa phương khác, những nơi mà vận chuyển bằng đường bộ khó lòng vươn tới, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc.
Vận chuyển vũ khí vào chiến trường bằng đường biển trong những năm chiến tranh khốc liệt là công việc hết sức khó khăn, vô cùng gian truân và nhiều hi sinh. Thiên nhiên khắc bạc, biển cả mênh mông, sóng to gió lớn; kẻ thù nham hiểm mưu kế, trang bị hiện đại, phong tỏa nhiều thủ đoạn…Song với tinh thần quả cảm, táo bạo, mưu trí và sáng tạo, cán bộ chiến sĩ đoàn “tàu không số” đã lập nên nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc. Với chiến công đó, đơn vị đã hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Cuốn sách Huyền thoại tàu không số là một tập truyện ký ghi lại một cách chân thực những kỷ niệm, những câu chuyện của cán bộ chiến sĩ và nhân dân đã từng tham gia làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí trên biển trong những năm chiến tranh. Đây là việc làm cần thiết và hữu ích, không chỉ để người trong cuộc ôn lại kỷ niệm hào hùng của quá khứ mà còn có tác dụng giáo dục con cháu về truyền thống đánh giặc của cha ông.
5. Tổng thống Mỹ : những bài diễn văn nổi tiếng / Aphabooks tuyển chọn ; Nguyễn Trường Uy hiệu đính và viết lời bình. - Hà Nội : Thế giới, 2015. - 447 tr. ; 24 cm.
KHPL : 808.85T665T 2015
Tổng thống Hoa Kỳ là nguyên thủ quốc gia và là người đứng đầu chính phủ. Đây là viên chức cao cấp nhất về mặt ảnh hưởng cũng như quyền hành và được công nhận tại Hoa Kỳ. Cùng với Phó Tổng thống, Tổng thống nắm vai trò lãnh đạo hành pháp, và là hai viên chức liên bang duy nhất được toàn quốc Hoa Kỳ bầu lên. Những diễn ngôn và quyết sách của nguyên thủ quốc gia không chỉ ảnh hưởng đến các chính sách của quốc gia đó trong một nhiệm kỳ hay một khoảng thời gian nhất định mà còn tác động sâu sắc tới chiến lược phát triển, quan hệ đối ngoại cũng như hàng loạt vấn đề mà cả thế giới đang quan tâm.
Có thể nói, lịch sử chính trị Hoa Kỳ được tái hiện một cách đầy đủ và sinh động thông qua những bài diễn văn của các đời Tổng thống. Mỗi Tổng thống Mỹ là một nhân cách chính trị độc đáo, và mỗi nhiệm kỳ Tổng thống lại mang một diện mạo đặc biệt thể hiện qua văn phong, ý tưởng và tính thuyết phục trong mỗi bài diễn văn.
Cuốn sách “Tổng thống Mỹ : những bài diễn văn nổi tiếng gồm tập hợp những bài diễn văn được đánh giá là xuất sắc nhất trong lịch sử nước Mỹ và truyền tải một cách đầy đủ nhất thông điệp cùng những ảnh hưởng mà các bài diễn văn đó mang lại cho nhân loại. Với lối văn phong hùng biện: trang nhã trong phong cách, súc tích và chuẩn xác trong ngôn từ, hợp lý và gây xúc cảm trong từng luận cứ hy vọng cuốn sách sẽ truyền cảm hứng và thúc đẩy độc giả thêm yêu mến thể loại văn phong này.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate