11 tháng 3, 2018

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 3/2018

Giới thiệu hai tác phẩm “Ngôi sao hộ mệnh” “Đeo bám”
của PGS.TS Nguyễn Tấn Phát
PGS.TS Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1944 tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Thứ trưởng thường trực Bộ giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Là một người đảm nhiệm nhiều trọng trách ở các cương vị rất cao do Đảng và Nhà nước giao phó, ông đã suốt đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Song niềm say mê đặc biệt, đó chính là tình yêu dành cho văn học vẫn luôn nung nấu âm ỉ trong ông. Từng tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, nghiên cứu sinh tại Liên Xô lại có một tâm hồn văn chương nhạy cảm, sau khi đã đi trọn vẹn con đường chính trị một cách thành công với tất cả tâm huyết thì đây sẽ là lúc ông bắt đầu dành trọn thời gian cho văn học để thỏa mãn tình yêu cháy bỏng vốn đã tiềm ẩn trong tâm thức của mình. “Ngôi sao hộ mệnh” “Đeo bám” là hai thành quả đầu tiên của tình yêu cháy bỏng đó mà tác giả dành cho niềm đam mê văn học.

Tác phẩm “Ngôi sao hộ mệnh” là cuốn tiểu thuyết tự truyện đầu tiên của PGS.TS Nguyễn Tấn Phát kể về thời tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết nhưng cũng không ít gian khổ và thử thách của mình. Đó là khoảng thời gian đi học xa nhà dài đằng đẵng suốt 25 năm của tác giả từ miền Nam tập kết ra Bắc theo hiệp định Geneva. Trải qua biết bao gian khổ và thiếu thốn nhưng vẫn không làm lay chuyển ý chí kiên định đến với con đường học vấn của “cậu bé Tấn Phát” ngày xưa. Vượt qua mọi sự nghiệt ngã, hạn chế của bản thân và những trở ngại nơi xa lạ với biết bao hy vọng để rồi lại thất vọng nhưng chàng thanh niên Nguyễn Tấn Phát cũng không nản lòng hoặc vơi đi quyết tâm phấn đấu để trở thành một nhà quản lý giáo dục có công lao to lớn đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà trong suốt mấy chục năm đương nhiệm vừa qua.
Thông qua cuốn tự truyện với tất cả những gì đã đọc, đã suy ngẫm và cảm nhận về Thầy - PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, một nhà giáo, nhà quản lý giáo dục có nghị lực phấn đấu phi thường, luôn vươn lên bất chấp mọi nghịch cảnh, độc giả càng thêm yêu mến, kính trọng và biết ơn tất cả những gì Thầy đã làm, đã cống hiến cho ngành, cho Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt là cho Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, từ những gì đã trải nghiệm, kinh qua, tác giả luôn đúc rút những bài học sâu sắc cho bản thân mình qua đó giúp cho bạn đọc, đặc biệt là thế hệ các bạn trẻ hôm nay có thêm sự tự tin, tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy đam mê để nỗ lực phấn đấu thực hiện ước mơ, hoài bão của riêng mình dẫu biết rằng trên con đường đó sẽ là vô vàn khó khăn và thử thách cần kiên trì, nhẫn nại vượt qua để đến với thành công như mong đợi.
Tiểu thuyết “Đeo bám”, sản phẩm thứ hai được PGS.TS Nguyễn Tấn Phát cho ra đời là kết quả của niềm đam mê sau trái ngọt của cuốn tiểu thuyết tự truyện đầu tiên, đây cũng là tác phẩm nằm trong danh sách giải thưởng của Ủy Ban Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật năm 2017. Khác với lần trước, chất tự truyện có phần giảm đi, dòng hư cấu tưởng tượng, chiêm nghiệm được tăng thêm nhằm chuyển tải những suy nghĩ về lẽ sống và sự đời lâu nay tác giả nghiền ngẫm, nhận thức, giác ngộ. Bên cạnh đó độc giả còn bắt gặp nhiều trang sách với mái trường, dòng kênh, cảnh vật thiên nhiên đầy yêu thương, sinh động qua góc nhìn của một người ưa quan sát và giàu cảm xúc. Những trang sách về tình yêu, tình cảm vợ chồng muối mặn gừng cay; những trang sách khắc họa xung đột các ngõ ngách cuộc đời bằng cái nhìn sâu sắc của người từng trải, đặc biệt là trong giáo dục, lĩnh vực tác giả nhiều năm gắn bó, thấu hiểu đã đưa người đọc vào một thế giới với những suy nghĩ và cảm nhận rất thực. Hệ thống nhân vật cả tích cực và tiêu cực đều có những nét cá tính mạnh, tương tác lẫn nhau trong hoàn cảnh xung đột tưởng chừng không có độ dừng, các vấn đề đặt ra nối tiếp nhau không dứt, để mạch văn và câu chuyện lôi cuốn người đọc, theo dõi đến trang cuối cùng của cuốn sách.
“Đeo bám” là một dạng tiểu thuyết phản ánh hiện thực xã hội với những mưu mô, toan tính, những kế hoạch, thủ đoạn bất chấp để đạt được lợi ích và địa vị của một nhóm người. Nhờ có vốn sống phong phú, sâu sắc, óc quan sát tinh tế, khả năng dựng người, dựng cảnh độc đáo, nội dung tiểu thuyết được tác giả làm sống lại một cách chân thực, cuốn hút. Thông qua hệ thống các nhân vật, các chuỗi sự kiện, các tình huống xảy ra kết hợp với lối kể chuyện tường thuật giản dị tạo nên sự gần gũi làm cho người đọc dễ dàng theo dõi và cảm nhận. Tất cả những điều này đã mang lại cho tác phẩm không chỉ giá trị văn chương độc đáo mà còn có giá trị hiện thực xã hội sâu sắc. Đặc biệt hơn cả là ở những trang miêu tả tâm lý nhân vật, đều sống động và có sức lôi cuốn riêng biệt. “Đeo bám” thực sự là cuốn tiểu thuyết hay đáng để đọc và suy ngẫm.
Trân trọng giới thiệu!
Thông tin về sách có tại Thư viện Trung tâm
1.    Nguyễn, Tấn Phát. - Ngôi sao hộ mệnh : tiểu thuyết tự truyện / Nguyễn Tấn Phát. - Hà Nội : Giáo dục Việt Nam, 2014. - 355 tr. ; 21 cm.
KHPL : 895.922803 N5764P 2014
2.    Nguyễn, Tấn Phát. - Đeo bám : tiểu thuyết  / Nguyễn Tấn Phát. - TP. Hồ Chí Minh : Văn hóa - Văn nghệ, 2017. - 300 tr. ; 20 cm.
KHPL : 895.9223 N5764P 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate