1 tháng 4, 2015

Giới thiệu sách tháng 4-2015

 
GIỚI THIỆU SÁCH HAY THÁNG 4-2015
Thư viện Trung tâm xin giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách hay nên đọc trong tháng 4-2015. Các bạn hãy nhanh chân lên thư viện để tìm và thưởng thức những cuốn sách này nhé. Chúc các bạn có những giờ phút đọc sách thật thoải mái.

 
1.     Bác Hồ gọi ấy là mùa xuân đến / Hà Minh Hồng, Trần Thuận. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2015. - 382 tr. ; 24 cm.
KHPL: 923.1597 H1114H 2015
Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ, người cha già kính yêu của dân tộc; anh hùng, danh nhân văn hóa thế giới. Người không chỉ có công đối với đất nước trong việc lãnh đạo toàn quân, toàn dân tiến hành hai cuộc kháng chiến thắng lợi mà còn được mọi tầng lớp nhân dân yêu mến bởi tấm lòng cao cả rộng lớn. Người thương dân và lo cho dân trong từng bữa ăn, giấc ngủ, mục đích cách mạng của Người suy cho cùng cũng là mong cho toàn thể nhân dân “ai cũng có cơm no, áo mặc, ai cũng được học hành’. Sự quan tâm của Người thể hiện đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến xuân về Người lấy thơ làm quà, viết lời chúc Tết tới toàn dân. Thơ chúc Tết của Người ngắn gọn và súc tích, ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ song không kém phần ý nhị, chan chứa tình cảm, tràn đầy cảm hứng lớn lao.
Cuốn sách Bác Hồ gọi - Ấy là mùa xuân đến gồm tập hợp các bài viết do những nhà nghiên cứu và giảng dạy lịch sử biên khảo. Các bài viết tuy không tiếp cận dưới góc độ văn học cũng không hẳn từ góc độ sử học, nhưng lại mang đến cho người đọc những thông tin về những ngày đầu xuân lúc Bác sinh thời, từ khi Bác còn sống và làm việc ở chiến khu, ở thủ đô Hà Nội, tới những khi Bác chúc Tết, đón xuân cùng với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ.
Hãy đọc và cảm nhận những bài thơ, bài chúc tết của Bác để hiểu rõ hơn về một con người có trái tim sâu rộng, mênh mông, chan chứa yêu thương, nghĩa tình. Hãy đọc và thưởng thức những áng văn thơ tài tình, giàu chất biểu cảm, ý nhị, tinh tế. Hãy đọc và hiểu rõ hơn về một con người trọn đời dâng hiến cho đất nước, cho dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân
                                           “Bác ơi tim Bác mênh mông thế
                                           Ôm cả non sông mọi kiếp người”
2.     Bác Hồ với miền Nam, miền Nam với Bác Hồ / Nhiều tác giả. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2015. - 314 tr. ; 24 cm.
KHPL: 923.1597 B116H 2015

 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho đồng bào miền Nam những tình cảm thiêng liêng cao quý nhất. Trong cuộc đấu tranh đầy hy sinh gian khổ, đồng bào miền Nam chiến đấu kiên cường, Bác Hồ luôn theo sát từng bước đi của cách mạng miền Nam. Từng ngày, từng giờ, từng công việc lớn nhỏ, Người luôn hướng về và dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ miền Nam ruột thịt.
Đáp lại tình yêu thương, tin tưởng đó của Người, đồng bào miền Nam luôn làm theo lời Bác, thực hiện đến cùng sự nghiệp giải phóng thống nhất nước nhà. Tình cảm của đồng bào miền Nam còn là sự nhớ thương, mong chờ, trông đợi được đón Bác vào thăm, cùng vui niềm vui chiến thắng.
Nhằm giúp cho độc giả cảm nhận được những tình cảm thiêng liêng của Bác dành cho miền Nam và của người dân miền Nam dành cho Bác Hồ, trong không khí cả nước náo nức chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sinh nhật lần thứ 125 của Bác Hồ, Thư viện Trung tâm xin trân trọng giới thiệu cuốn sách Bác Hồ với miền Nam, miền Nam với Bác Hồ.
Cuốn sách là tập hợp những bài viết thể hiện một cách chân thực, sâu sắc, thấm đượm tình cảm keo sơn của nhân dân, đồng bào miền Nam nói riêng và cả nước nói chung đối với vị cha già của dân tộc; tấm lòng cao cả, mênh mông như núi cao, biển cả của Người dành cho đồng bào thân yêu của mình. Hãy đến với Thư viện Trung tâm để được cầm trên tay quyến sách này các bạn nhé, để cảm nhận và gắn kết yêu thương.
3.     Công lý và hòa bình trên biển đông / Nguyễn Thái Hợp chủ biên ... [và những người khác]. - Hà Nội : Hội nhà văn, 2014. - 359 tr. : bản đồ ; 24 cm.
KHPL: 320.1509597 C7491L 2014
 
Sau một loạt các hành động với mưu đồ xâm lược của Trung Quốc, tình hình biển Đông đã thực sự nổi sóng và ngày càng trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Bất chấp mọi phản đối, Trung Quốc ỷ vào sức mạnh vũ lực và coi thường dư luận quốc tế. Trước tình thế đó, chúng ta luôn có những việc làm hết sức khéo léo, một mặt động viên, khuyến khích toàn dân không được manh động, cẩn trọng, đặc biệt là ngư dân vẫn tiếp tục bám biển; một mặt tranh thủ sự trợ giúp của quốc tế cùng với việc nghiên cứu, thu thập đưa ra các bằng chứng để khẳng định chủ quyền dân tộc.
Công lý và hòa bình trên biển đông gồm tập hợp các bài viết đến nhiều vấn đề nóng bỏng hiện nay như: Vấn đề chủ quyền của Việt Nam, phản biện quan điểm của một số học giả Trung Quốc về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phân tích nguồn tư liệu liên quan đến biển Đông trong chính sử và phương chí Trung Hoa; biển Đông trong bang giao quốc tế đương đại; tranh chấp biển Đông và một số vấn đề pháp lý quốc tế liên quan…
Qua cuốn sách, các tác giả mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao ý thức lịch sử - xã hội, đặc biệt là giới trẻ, tham gia nghiên cứu để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa - Trường Sa, đồng thời tìm những giải pháp khả thi và hiệu quả nhất để bảo tồn nền độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh hải của Việt Nam.
4.     Từ điển Bách khoa Britannica. - Hà Nội : Giáo dục Việt Nam, 2014. – 3057 tr. ; 29 cm
KHPL: 039.95922 T8831D 2014

Bộ từ điển Bách khoa Britannica được xuất bản lần đầu vào khoảng 1768-1771 tại Edinburgh, Scotland. Đây được coi là bộ bách khoa tiếng Anh lâu đời và uy tín bậc nhất. Sách được sử dụng trong trường học, gia đình, thư viện và nhiều cơ quan trên toàn thế giới. Tác giả bộ sách gồm 100 nhà biên soạn, 4.000 nhà chuyên môn (trong đó có 110 người đoạt giải Nobel), từng có năm đời tổng thống Mỹ tham gia nhóm biên soạn.
Ấn phẩm dịch Từ điển Bách khoa Britannica gồm 2 tập với sự tham gia dịch, hiệu đính, biên tập của hơn 120 nhà khoa học, nhà từ điển học Việt Nam làm việc trong 8 năm với sự tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc của ấn bản gốc, đảm bảo tính chính xác, khách quan, không thiên vị về nội dung và tính tự nhiên về văn phong.
Sách có trên 28.000 mục từ, trong đó có gần 300 mục từ về Việt Nam, cung cấp những kiến thức cơ bản, có hệ thống 51 lĩnh vực thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn. Ngoài phần chính văn, Từ điển còn có trên 2.000 ảnh minh họa, trên 250 bản đồ, 30 bảng liệt kê, chỉ dẫn về những người được giải Nobel, các Đức Giáo hoàng, các đơn vị đo lường quốc tế và đơn vị đo lường Hoa Kỳ, các nguyên tố hóa học…
Với hệ thống mục từ được lựa chọn kỹ lưỡng, có hệ thống, cập nhật, với cách định nghĩa chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu, với hệ thống chỉ dẫn tra chéo khoa học, Từ điển sẽ là công cụ tra cứu và học tập rất hữu ích đối với đông đảo độc giả Việt Nam thời hiện đại.
Thư viện trung tâm xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả!
5.     Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 20 năm xây dựng - phát triển - hội nhập. - TP. Hồ Chí Minh :  Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2015. - 162 tr. ;  25 cm.
KHPL: 378.597 D132H 2015
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là một trong 2 đại học trọng điểm của cả nước, thực hiện sứ mệnh là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, ngang tầm khu vực, đạt trình độ quốc tế, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước và xu hướng phát triển giáo dục đại học của khu vực và thế giới.
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh – 20 năm xây dựng, phát triển, hội nhập là cuốn kỷ yếu ghi lại chặng đường 20 năm (1995-2015) hoạt động và phát triển không ngừng nghỉ của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh với nhiều thành tựu đạt được. 20 năm là một chặng đường tuy chưa dài nhưng chứa chất biết bao kỷ niệm đẹp đẽ và sâu sắc. Đó chính là kết quả của sự kết tinh rõ ràng và thuyết phục nhất sức mạnh hệ thống của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh – lá cờ đầu trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Việt Nam.
Hãy đọc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh – 20 năm xây dựng, phát triển, hội nhập để có được những thông tin bổ ích được cập nhật mới nhất về Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh các bạn nhé!
Trân trọng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate