9 tháng 3, 2016

Giới thiệu sách tháng 3-2016



GIỚI THIỆU SÁCH HAY

Tháng 03/2016
Chuyên đề đặc biệt nhân ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3
Với mong muốn cung cấp thêm cho độc giả kiến thức bổ ích về những người phụ nữ giàu nghị lực, đa tài năng và cũng là những tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ noi theo, chuyên mục “Giới thiệu sách hay” trong tháng 3 lần này đã lựa chọn trong bộ sưu tập tài liệu của Thư viện một số cuốn sách nổi bật, đặc sắc viết về các tấm gương phụ nữ Việt Nam và thế giới. Trân trọng giới thiệu!
1. Mã, Thiện Đồng. - Bài ca hy vọng : chuyện kể về nữ Biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai  / Mã Thiện Đồng. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012. - 140 tr. ; 21 cm.
KHPL : 895.922803  M1113D 2012
Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ nhưng ký ức vẫn còn nhức nhối trong tim về một thời đạn bom hào hùng và bi tráng, nó là vết bỏng còn hằn sâu trong tâm khảm mỗi con người từng đi qua cuộc chiến, trong đó có cả những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” nhưng “mình đồng da sắt” kiên định vì lý tưởng cách mạng cao cả.
Cuốn sách “Bài ca hy vọng” là một khúc ca về một nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn anh hùng – chị Nguyễn Thị Mai. Sinh ra trong hoàn cảnh chiến tranh, vì căm thù tội ác của giặc, chị đã tự nguyện tham gia vào đội Biệt động. Vượt qua mưa bom bão đạn vận chuyển vũ khí cho cách mạng, giết giặc lập công, hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Đặc biệt, tinh thần chiến đấu kiên cường, không chịu khuất phục trước kẻ thù của chị được tôi luyện qua hai lần bị giặc bắt, trải qua biết bao đòn roi tra tấn, đánh đập, cực hình dã man mất nhân tính của kẻ thù. Đau đớn về thể xác đến mức chết đi sống lại thế nhưng chị vẫn hát vang Bài ca hy vọng, vẫn tiếp tục sống và chiến đấu, vẫn xây dựng được cho mình một mái ấm gia đình mặc dù trên thân thể là chằng chịt những vết thương.
Chị Nguyễn Thị Mai là một nốt nhạc son trong trang sử vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam. Với “Bài ca hy vọng”, chị Nguyễn Thị Mai đã để lại dấu ấn sáng ngời về tấm gương phụ nữ Việt Nam : Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang, đóng góp xương máu và công sức để có ngày đất nước được hòa bình độc lập như  hôm nay. Cuốn sách thực sự rất đáng để các bạn trẻ tìm đọc để hiểu hơn về sự hy sinh quên mình của thế hệ cha anh cho tổ quốc.
2. Nguyễn, Thế Tài. - Marie Curie : một đời hy sinh cho khoa học / Nguyễn Thế Tài. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2011. - 241 tr. ; 21 cm.
KHPL : 925.438 N5764T 2011
Marie Curie  (1867-1934) là một nữ khoa học nổi tiếng đầu thế kỷ XX. Cuộc đời bà là một chuỗi những thử thách, những chịu đựng, gian nan. Sinh ra và lớn lên trong điều kiện khó khăn, trải qua tuổi niên thiếu với biết bao gian khổ nhưng với ý chí kiên cường, lòng quả cảm và trí thông minh, bà đã thực hiện được hoài bão của mình.
Trưởng thành trong một đất nước bị xâu xé và mất chủ quyền, bên cạnh hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Marie Curie đã không ngừng phấn đấu để đạt được ước nguyện. Biết chọn cho mình một lý tưởng, với tấm lòng sắt đá và kiên trì, bà đã sống trọn vẹn cuộc đời mình trong chân thật và hãnh diện, can đảm vượt lên trên những thành kiến nhỏ hẹp của thời đại. Cũng chính bà là người đã vinh danh hình ảnh người phụ nữ trong khoa học, vươn lên dưới ánh sáng mặt trời, cất cao tiếng nói để đóng góp vào tài sản văn hóa của nhân loại. Người phụ nữ đó đã cống hiến cả cuộc đời cho khoa học, đã sống và chết với khoa học, vì khoa học. Công lao vĩ đại của bà đã được khoa học ghi nhận qua 2 giải Nobel năm 1903 (Vật lý) và năm 1911 (Hóa học).
Nhằm mục đích giới thiệu đến các bạn đọc cuộc đời của một nhà nữ khoa học kỳ tài với những đức tính cao quý, đáng là tấm gương sáng cho hậu thế, cuốn sách “Marie Curie : một đời hy sinh cho khoa học” của tác giả Nguyễn Thế Tài là một tác phẩm đặc sắc viết về nữ nhà khoa học Marie Curie. Với những câu chuyện nhẹ nhàng, tinh tế như những thước phim quay chậm về tiểu sử cuộc đời Marie Curie, người đọc sẽ cảm nhận được sự ngoan cường không mệt mỏi, kiên trì không bỏ cuộc, khó khăn không nản chí, thành công không kiêu căng, cống hiến không màng báo đáp của một nhà khoa học “vinh quang không làm cho biến chất”. Tác phẩm thực sự là một quà tặng cho giới phụ nữ nhân ngày 8/3.
3. Những bông hoa nơi ngục tù Côn Đảo / Nhiều tác giả. - Hà Nội : Phụ nữ, 2011.  -439 tr. ; 21 cm.
KHPL : 364.13109597 N5769B 2011
Nhà tù Côn Đảo là một trong những nhà tù lớn nhất và thuộc loại lâu đời nhất ở Việt Nam được thực dân Pháp xây dựng nhằm giam giữ tù nhân chính trị, tử tù. Nơi đây được xem là “trường đại học” lớn nhất của những người cộng sản yêu nước. Côn Đảo thực sự là một bảo tàng sống về lịch sử đấu tranh cách mạng Việt Nam.
Với mong muốn góp thêm phần tư liệu về truyến thống đấu tranh cách mạng của những người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là chị em nữ tù Côn Đảo, “Những bông hoa nơi ngục tù Côn Đảo” là một cuốn sách viết về chân dung của 15 nữ tù Côn Đảo trong kháng chiến chống Mỹ. Nội dung cuốn sách tập trung tái hiện quãng thời gian các mẹ, các chị bị đày đọa nơi “địa ngục trần gian”, đồng thời khắc họa những nét riêng trong cuộc đời, số phận mỗi người, cũng như những đóng góp sau khi ra tù, với những cương vị xã hội khác nhau. Phần phụ lục của cuốn sách cung cấp các thông tin thú vị về đời sống tinh thần của các nữ tù như hoạt động văn nghệ với các bài thơ, ca, hò, vè, kịch, truyện kể.
Cuốn sách “Những bông hoa nơi ngục tù Côn Đảo” là lời tri ân đến các mẹ, các chị đã từng bị tù đày tại Côn Đảo, những người đã góp phần viết lên trang sử hào hùng của đất nước chống ngoại xâm, cũng như xây dựng một đất nước hòa bình, phồn vinh và phát triển. Mỗi trang sách còn là những lời tâm tình, sẻ chia với cuộc đời, số phận của các chị, các mẹ.
4. Felder, Deborah G. - Những người đàn bà có ảnh hưởng lớn trong mọi thời đại  / Deborah G. Felder ; Nguyễn Ngô Việt dịch. - Hà Nội : Phụ nữ, 2004. - 407 tr. ; 19 cm.
KHPL : 920.72 F3122D 2004
Một nửa thế giới là phụ nữ. Thế giới càng văn minh hiện đại, càng phát triển thì vai trò và địa vị của người phụ nữ ngày càng được khẳng định. Bên cạnh việc chăm sóc, vun vén cho hạnh phúc gia đình, người phụ nữ còn tích cực tham gia vào hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội. Bằng trái tim đôn hậu, tinh thần cầu tiến, thái độ làm việc nghiêm túc, kỷ luật… họ đã thành công, trở thành những tấm gương sáng ảnh hưởng không chỉ trong giới phụ nữ mà còn có tầm ảnh hưởng đến cả nhân loại.
“Những người đàn bà có ảnh hưởng lớn trong mọi thời đại” là một cuốn sách gồm tập hợp các bài viết về 65 nhân vật phụ nữ có ảnh hưởng lớn. Đó là Marie Curie một nữ nhà khoa học 2 lần đoạt giải Nobel với ý chí kiên cường, lòng quả cảm và trí thông minh, bà đã thực hiện được hoài bão của mình; đó là nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất, một nữ cầm quyền vĩ đại nhất nước Anh với rất nhiều chính sách ngoại giao cũng như quyết định triều chính quyết đoán, tạo được sự ổn định của Anh quốc trong một thời gian dài; đó là mẹ Teresa người có trái tim nhân hậu rộng lớn với các hoạt động nhân đạo cứu giúp người nghèo và những người sống trong cảnh tuyệt vọng, vv…và còn rất nhiều những tấm gương phụ nữ khác.
5. Trầm Hương. - Sen hồng trong bão táp / Trầm Hương. - Hà Nội : Phụ Nữ,  2015. - 511 tr. ; 24 cm.
KHPL : 920.0597 T683H 2015
Người phụ nữ Việt Nam không chỉ anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, đảm đang trong sản xuất, trong lo toan việc gia đình, phụ nữ Việt Nam còn đảm đương nhiều chức vụ quan trọng kể cả trong kháng chiến và trong công cuộc xây dựng đất nước. Là chủ đề được đề cập đến rất nhiều trong các công trình nghiên cứu, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn là một đề tài hấp dẫn, thu hút các nhà văn, nhà thơ nhà nghiên cứu quan tâm khai thác, “Sen hồng trong bão táp” là một trong số đó.
Cuốn sách là một tập hợp những bài viết về hơn 100 nhân vật phụ nữ. Đó là những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, những nữ liệt sĩ mà cuộc đời và sự hy sinh là những bài học quý báu, cảm động cho thế hệ sau, hay những phụ nữ chân lấm tay bùn, hừng hực khí thế tham gia vào đội quân tóc dài; những mối tình yêu thương, chung thủy khiến thế hệ trẻ kinh ngạc và ngưỡng mộ … Những người phụ nữ được ví như những đóa hoa sen giữa đời thường trở thành lực lượng cách mạng quan trọng, và “đội quân tóc dài” là nỗi ám ảnh, khiếp sợ của kẻ thù trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.
Bằng những chuyến công tác của Bảo tàng, cả những chuyến đi tìm đến những số phận con người, dưới góc độ của một người làm công tác bảo tàng và bằng ngòi bút, sự nhạy cảm của một nhà văn, tác giả đã tái hiện trong các truyện ký của mình những chân dung phụ nữ vô cùng sống động, gần gũi, đẹp như những đóa sen hồng nhưng kiên cường, rực rỡ vượt qua bão táp cuộc chiến tranh nghiệt ngã. Đó không chỉ là chân dung những người phụ nữ làm nên những kỳ tích anh hùng mà còn là những tấm lòng bao dung, nhân hậu, cao cả khiến kẻ thù phải cuối đầu trước vẻ đẹp của những người phụ nữ Việt Nam, những người đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Hy vọng những cuốn sách được giới thiệu trên đây hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả nhiều kiến thức bổ ích. Trân trọng giới thiệu!

1 nhận xét:

Translate