6 tháng 9, 2016

Giới thiệu sách mới



GIỚI THIỆU SÁCH MỚI

Tháng 9/2016
1.     Dương, Thị Hoàng Oanh. - Tư duy biện luận ứng dụng = Applied creatical thinking / Dương Thị Hoàng Oanh, Nguyễn Xuân Đạt.- TP. Hồ Chí Minh : Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2015. - 264 tr. ; 24 cm.
KHPL : 153.42 D928O 2015


Trong xu thế đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, việc dạy và rèn luyện kỹ năng tư duy biện luận và những kỹ năng học tập chủ động cho sinh viên là rất cần thiết. Nhận thức rõ về tầm quan trọng đó và nhằm trang bị cho giới trẻ những công cụ bổ ích, thực tế, vừa mang tính học thuật vừa mang tính ứng dụng cao, các tác giả PGS.TS Dương Thị Hoàng Oanh, NCS Nguyễn Xuân Đạt đã dày công nghiên cứu và cho ra mắt cuốn giáo trình “Tư duy biện luận ứng dụng”.
Cuốn sách là một công trình được nghiên cứu công phu với nguồn tài liệu phong phú, kết hợp được cả lý thuyết và thực hành nhằm các mục tiêu:
Thứ nhất, giúp sinh viên thấy rõ lợi ích của việc học tập và rèn luyện kỹ năng tư duy biện luận, từ việc thay đổi cách suy nghĩ theo thói quen truyền thống để tiếp nhận cái mới trong tư duy, kích thích tính sáng tạo đến việc xây dựng ý thức nhìn nhận, đánh giá một vấn đề theo những lăng kính khác nhau, những cách giải quyết khác nhau, và quan trọng nhất là hình thành phương pháp tư duy độc lập, giải quyết vấn đề theo hướng tích cực.
Thứ hai, trang bị cho sinh viên các kiến thức: quan sát, phát hiện các nguyên tắc, nguyên lý, quy luật trong việc giải quyết vấn đề, hiểu và vận dụng những tri thức tích lũy được trong những tình huống cụ thể, tình huống tương tự nhưng không hoàn toàn giống nhau như tình huống đã học, biết chọn lọc, phân tích, tổng hợp, đánh giá, phê phán vấn đề và trình bày nhận thức của mình một cách có hệ thống, có khả năng đề xuất hoạt động mới, có quan điểm cá nhân rõ ràng và có khả năng bảo vệ quan điểm của mình.
Thứ ba, bước đầu hình thành tư duy phản biện trong sinh viên ở các cấp độ khác nhau: thúc đẩy sinh viên suy nghĩ theo hướng phản biện, tranh luận, rèn luyện tư duy biện luận một cách có ý thức…
          Với “Tư duy biện luận ứng dụng” sẽ là một cuốn cẩm nang khởi đầu đầy lý thú và bổ ích cho các bạn sinh viên ứng dụng các kỹ năng tư duy biện luận vào các kỹ năng học tập, nghiên cứu thiết yếu trong môi trường đại học, cũng như các kỹ năng phát triển nghề nghiệp và công tác, kỹ năng tự học trong bối cảnh nền văn hóa và giáo dục Việt Nam.
2.     Huỳnh, Bửu Sơn. - Giấc mơ hóa rồng : kinh tế Việt Nam trong 25 năm mở cửa và đổi mới /  Huỳnh Bửu Sơn. - Hà Nội : Thế giới,  2016. - 499 tr. ; 24 cm.
KHPL : 338.9597 H987S 2016
Huỳnh Bửu Sơn là một chuyên gia tài chính ngân hàng hàng đầu của Việt Nam từ những năm 1967. Ông không chỉ đóng góp công lao cho đất nước ở cương vị như một chuyên gia kinh tế, mà ông còn được biết đến là một doanh nhân thành đạt.
Cuốn sách “Giấc mơ hóa rồng” là tập hợp các bài viết của tác giả Huỳnh Bửu Sơn trong 25 năm qua, với những trăn trở và ước mơ đối với đất nước Việt Nam từ ngày đất nước đổi mới. Đến nay, tuy đạt được rất nhiều những thành quả to lớn trong suốt 25 năm về mọi mặt, mọi lĩnh vực, xong Việt Nam vẫn chưa thay đổi được vị thế tương quan, thậm chí còn có phần chững lại. Ước mơ hóa rồng như xa dần, nhưng tác giả không tuyệt vọng, điều này nói lên ý chí bền bỉ của một tri thức Việt Nam, luôn luôn tin tưởng vào tương lai nền kinh tế của đất nước sẽ vượt vũ môn, tiến tới con đường thịnh vượng hội nhập cùng thế giới.
Các bài viết của ông với ngôn từ duyên dáng nhưng lập luận chặt chẽ, văn phong bay bướm nhưng thuyết phục cao, trình bày những vẫn đề gai góc bằng cả tâm tình. “Giấc mơ hóa rồng” ghi lại các sự kiện kinh tế chính trị xã hội diễn ra theo thời gian một cách trung thực suốt 25 năm qua và qua mỗi sự kiện đều có góc nhìn riêng cũng như ý kiến đóng góp của tác giả đối với công cuộc đổi mới trong từng thời điểm. Cuốn sách xứng đáng là nguồn tham khảo cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên.
3.     Tedlow, Richard S. - Những người khổng lồ trong giới kinh doanh : 7 nhà cải cách doanh nghiệp và đế chế của họ / Richard S. Tedlow ; Vũ Trọng Đại, Đặng Việt Vinh dịch. - Hà Nội : Lao động, 2015. - 515 tr. ; 24 cm.
KHPL : 923.873 T256R 2015
“Những người khổng lồ trong giới kinh doanh” là một cuốn sách đặc biệt không chỉ là cuốn tiểu sử khắc họa chân dung của bảy doanh nhân tiêu biểu là: Andrew Carnegie, George Eastman, Henry Ford, Thomas J. Watson, Charles Revson, Sam Walton và Robert Noyce mà qua đó còn cho thấy lịch sử phát triển của nước Mỹ từ giữa thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX.
Đây là cuốn sách viết về những người Mỹ làm việc tốt nhất việc thành lập và phát triển những doanh nghiệp mới. Nó nói về những con người đã phá vỡ những nguyên tắc cũ và tạo ra những nguyên tắc mới, xây dựng nên những thế giới mới, quyết tâm lãnh đạo chứ không chịu bị lãnh đạo, khám phá những công cụ và công nghệ mới khi thời đại của họ mới chỉ mơ hồ ý thức được về chúng để phục vụ cho những thị trường, mà ở chừng mực nào đó, đã được chính họ tạo ra. Bảy con người được khắc họa chân dung trong cuốn sách này là các cá nhân có động lực và sức cạnh tranh vô cùng lớn lao, họ đã sống trong một đất nước và nền văn hóa khuyến khích những đặc tính này và định hướng họ vào con đường kinh doanh. Mỗi người trong số họ theo cách riêng của mình, là một cá nhân xuất chúng, sống trong một quốc gia cho phép họ bộc lộ đầy đủ tài năng sẵn sàng sáng tạo để đi đến thành công.
Cuộc đời của bảy doanh nhân thành đạt này giống như một chiếc thấu kính mà qua đó, lịch sử kinh doanh của nước Mỹ sẽ hiển hiện ngay trước mắt chúng ta. Cuốn sách hứa hẹn sẽ đem đến cho người đọc nhiều thông tin lý thú và bổ ích. Trân trọng giới thiệu!
4.     Nguyễn, Thị Kim Cương. - Sống cho người sống cho mình : hồi ký nghệ sĩ Kim Cương / Nguyễn Thị Kim Cương. - TP. Hồ Chí Minh : Văn hóa - Văn nghệ, 2016. - 365 tr. ; 24 cm.
KHPL : 895.922803 N5764C 2016
Nghệ sĩ Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương, sinh năm 1937 tại Sài Gòn trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bà được mệnh danh là “kỳ nữ” trong giới sân khấu và được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chứng nhận là “Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam”, bên cạnh đó với rất nhiều giải thưởng, huân chương lao động cao quý, bà đạt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân
dân năm 2012.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống sân khấu, nghệ sĩ Kim Cương có bà cố, bà nội và bố mẹ ruột đều là bầu gánh hát, bà có cơ hội đến với ánh đèn sâu khấu ngay từ lúc mới sinh được 10 ngày tuổi, sau đó cùng với cha mẹ và các thành viên trong gánh hát bà đã đi lưu diễn khắp nơi. Nữ nghệ sĩ nổi tiếng trong những vai kịch buồn rơi nước mắt hoặc ngược lại là những vai diễn dí dỏm, hỏm hỉnh. Ngoài ra bà còn biết đến là tác giả, đồng thời là đạo diễn sân khấu của 70 vở kịch nổi tiếng. Bà cũng được xem là người tiên phong sáng lập một trong những đoàn kịch nói đầu tiên của Sài Gòn (đoàn kịch Kim Cương năm 1956). Gần 80 năm tuổi đời và tuổi nghề, bà đã trải qua biết bao biến cố, sự kiện, từng nếm đủ vinh quang lẫn nhục nhã, nghèo đói lẫn giàu sang, hạnh phúc của một kiếp “cầm ca”. Tất cả những bước thăng trầm đó của cuộc đời kỳ nữ Kim Cương sẽ được tái hiện lại một cách chân thực và sinh động trong cuốn hồi ký do chính nữ nghệ sĩ trần tình kể lại.
“Sống cho người sống cho mình” là một cuốn hồi ký đã được nghệ sĩ Kim Cương ấp ủ suốt 40 năm qua. Không chỉ là sự ghi chép, giãi bày về thân phận của một kiếp hồng nhan, mà đó còn là sự trải lòng mà nữ nghệ sĩ đã đem cả tâm tình của mình ra, bằng những câu chuyện của cả cuộc đời mình tâm sự cùng với quý độc giả như một lời tri ân với những ai đã, đang và luôn ủng hộ cho những nhân vật mà nữ nghệ sĩ đã thể hiện trên sân khấu cũng như đoàn kịch nói Kim Cương từng tồn tại trong quá khứ. Qua đó thấy được hình ảnh nữ nghệ sĩ Kim Cương đằng sau ánh hào quang sân khấu là tuổi thơ khổ cực, là quyết tâm đi theo nối nghề tổ nghiệp, là một người phụ nữ luôn khao khát trong tình yêu... Hơn tất cả đó chính là nghị lực, tài năng và tâm huyết với nghề. Trân trọng giới thiệu!
5.     Kamrava, Mehran. - Qatar : đất nước nhỏ, nền chính trị lớn / Mehran Kamrava ; Nguyễn Huy Hoàng dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2016. - 306 tr. ; 23 cm.
KHPL : 953.63 K159M 2016
Qatar là một quốc gia tại Trung Đông, tuy chỉ rộng 11.500 km2 và có 2,5 triệu dân nhưng đất nước vùng Tây Nam Á này có trữ lượng khí gas tự nhiên và dầu mỏ lớn thứ ba trên thế giới. Vì vậy, kinh tế Qatar chủ yếu dựa vào khai thác năng lượng và dịch vụ. Căn cứ vào chỉ số thu nhập bình quân GDP trên đầu người, Qatar luôn nằm trong top đứng đầu các quốc gia giàu nhất thế giới do tạp chí tài chính uy tín Global Finance Magazine bầu chọn.
Một quốc gia nhỏ bé như Qatar đang tiếp tục vươn lên khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng đến toàn cầu. Cuốn sách “Qatar : đất nước nhỏ, nền chính trị lớn” của chuyên gia nổi tiếng về Vịnh Ba Tư Mehran Kamrava đã đưa ra một nghiên cứu phân tích tỉ mỉ về tiểu quốc gia giàu có này với sự thấu đáo tuyệt vời. Bằng cặp mắt sắc sảo của mình, tác giả đã trình bày cho người đọc một phân tích toàn diện về kim tự tháp quyền lực và bộ máy hoạch định chính sách của nhà nước Qatar. Ông đã đi sâu vào phân tích từng chi tiết quyền lực kinh tế, đồng thời cũng lý giải những hành xử ngoại giao khôn khéo của đất nước này. Có thể nói tác phẩm đã vẽ lên một bức tranh hết sức tinh tế về khoảnh khắc của Qatar trong lịch sử.
Cuốn sách thực sự là một khảo cứu sâu sắc và kịp thời về xã hội và chính trị đất nước Qatar đương đại.
Hy vọng những cuốn sách được giới thiệu trên đây hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả nhiều kiến thức bổ ích. Trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate