15 tháng 11, 2017

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 11/2017

1.   Nguyễn, Tấn Phát. - Đeo bám : tiểu thuyết  / Nguyễn Tấn Phát. - TP. Hồ Chí Minh : Văn hóa - Văn nghệ, 2017. - 300 tr. ; 20 cm.
KHPL : 895.9223N5764P 2017
PGS.TS Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1944 tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Thứ trưởng thường trực Bộ giáo và Đào tạo, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Là một người hoạt động trong lĩnh vực quản lý giáo dục, song ông lại có một niềm đam mê đặc biệt, đó chính là tình yêu dành cho văn học. Từng tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, lại có một tâm hồn văn chương nhạy cảm, sau khi đã đi với tất cả tâm huyết và cố gắng vì sự nghiệp giáo dục thì đây sẽ là thời điểm ông dành trọn thời gian cho văn học để thỏa mãn tình yêu cháy bỏng vốn đã tiềm ẩn trong tâm thức của bản thân tác giả.
Tiểu thuyết “Đeo bám” của Nguyễn Tấn Phát là sản phẩm thứ hai được cho ra đời, là kết quả của niềm đam mê sau trái ngọt của cuốn tiểu thuyết tự truyện đầu tiên. Khác với lần trước, chất tự truyện có phần giảm đi, dòng hư cấu tưởng tưởng, chiêm nghiệm được tăng thêm nhằm chuyển tải những suy nghĩ về lẽ sống, sự đời lâu nay tác giả nghiền ngẫm, nhận thức, giác ngộ. Bên cạnh đó độc giả còn bắt gặp nhiều trang sách với mái trường, dòng kênh, cảnh vật thiên nhiên đầy yêu thương, sinh động bởi một người ưa quan sát và giàu cảm xúc; những trang sách về tình yêu, tình cảm vợ chồng muối mặn gừng cay; những trang sách khắc họa xung đột các ngõ ngách cuộc đời bằng cái nhìn sâu sắc của người từng trải, đặc biệt là trong giáo dục, lĩnh vực tác giả nhiều năm gắn bó, thấu hiểu. Hệ thống nhân vật cả tích cực và tiêu cực đều có những nét cá tính mạnh, tương tác lẫn nhau trong hoàn cảnh xung đột tưởng chừng không có độ dừng, các vấn đề đặt ra nối tiếp nhau không dứt, để mạch văn và câu chuyện lôi cuốn người đọc, theo dõi đến trang cuối cùng của cuốn sách.
“Đeo bám”  là một dạng tiểu thuyết phản ánh hiện thực xã hội, đó là những mưu mô, toan tính, những kế hoạch, thủ đoạn bất chấp để đạt được lợi ích và địa vị của một nhóm người. Nhờ có vốn sống phong phú, sâu sắc, óc quan sát tinh tế, khả năng dựng người, dựng cảnh độc đáo, nội dung tiểu thuyết được tác giả làm sống lại một cách chân thực, cuốn hút. Thông qua hệ thống các nhân vật, các chuỗi sự kiện, tình huống xảy ra kết hợp với lối kể chuyện tường thuật giản dị tạo nên sự gần gũi làm cho độc giả dễ dàng đọc và theo dõi. Tất cả tạo cho tác phẩm không chỉ có giá trị văn học độc đáo mà còn có giá trị hiện thực xã hội sâu sắc. Đặc biệt hơn cả là ở những trang miêu tả tâm lý nhân vật, đều sống động và có sức lôi cuốn riêng biệt. “Đeo bám” thực sự là cuốn tiểu thuyết hay đáng để đọc và suy ngẫm.
2.     Canfield, Jack. - Bụi phấn : tuyển chọn những câu chuyện hay nhất  / Jack Canfield, Mark Victor Hansen, Patty Hansen. -  TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017. -  229 tr. ; 21 cm.
KHPL :  808.88C222J  2017
Mustafa Kemal Ataturk từng nói: “Người thầy giống như ngọn nến, cháy hết mình để soi đường dẫn lối cho biết bao người”. Dù bạn là ai, sinh ra ở đâu và đang làm gì trong cuộc đời của mình thì chắc hẳn bạn cũng từng ít nhất một lần được soi rọi bởi nguồn sáng tận tụy ấy. Đó chính là thầy cô, người không chỉ truyền đạt kiến thức, khơi dậy đam mê, hun đúc trong ta tình yêu nghề nghiệp mà còn là những người khiến ta trưởng thành và trở thành một người đúng nghĩa có ích cho đời và xã hội.
“Bụi phấn” là một tác phẩm ghi lại những câu chuyện hay nhất, cảm động nhất về tình cảm thầy trò thiêng liêng, cao quý ấy. Qua từng câu chuyện kể lay động lòng người về tấm lòng tận tụy và trái tim yêu thương không ngừng nghỉ của các thầy cô, nhiều cuộc đời đã nhờ có những tình thương yêu vô điều kiện đó mà thay đổi, tốt hơn lên, sống một cuộc đời vẹn tròn hơn trước. Đọc tác phẩm, độc giả sẽ cảm nhận được một cách sâu sắc hơn về những bài học về làm người, về những hy sinh, vất vả một cách âm thầm, lặng lẽ của thầy cô. Vẻ đẹp trái tim và tâm hồn thầy cô lại một lần nữa được sống dậy trong vinh quang của lòng biết ơn và sự trân trọng.
Với giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, cách dẫn dắt dung dị, gần gũi và đặc biệt hơn là kết thúc mỗi câu chuyện sẽ là một bài học về lòng biết ơn, tất cả đã tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn cho tác phẩm. Hãy tìm đọc “Bụi phấn” để cảm nhận cái hay, cái sâu sắc theo cách riêng của mình. Để rồi thêm trân trọng, biết ơn những tình cảm thầy trò thiêng liêng cao cả; để thêm yêu, thêm thấu hiểu tấm lòng của hàng ngàn, hàng triệu quý thầy cô vẫn đang dành tâm huyết ngày ngày vì đàn em thân yêu của mình.
3.     Nguyễn, Hữu Thái Hòa. - Giấc mơ quốc gia khởi nghiệp : hành trình xa xứ / Nguyễn, Hữu Thái Hòa.- TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017.- 230 tr. ; 24 cm.
KHPL :  650.1N5764H 2017
Nguyễn Hữu Thái Hòa sinh năm 1969 được xem gần như là một hình mẫu về Start up – Khởi nghiệp để các bạn trẻ học tập. Sau bao năm bôn ba và khởi nghiệp khắp 5 châu Thái Hòa từng giữ nhiều vị trí cao cấp trong các Tập đoàn đa quốc gia và Việt Nam. Anh cũng từng được biết đến như là một diễn giả nổi tiếng chia sẻ về những tư vấn chiến lược, sự cạnh tranh của thương hiệu Việt, khơi gợi cảm hứng khởi nghiệp đối với người trẻ…
“Giấc mơ quốc gia khởi nghiệp : hành trình xa xứ” là một cuốn sách ở đó tác giả Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ kinh nghiệm của mình qua các câu chuyện kể về khởi nghiệp vào các giai đoạn khác nhau của bản thân. Đó là một cuộc hành trình trải qua rất nhiều gian nan và thử thách từ khi là một sinh viên vừa đặt chân du học Canada làm đủ mọi việc để mưu sinh, trang trải học phí đến những thất bại của các dự án khởi nghiệp của chính mình. Song bằng ý chí, nghị lực và niềm tin Nguyễn Hữu Thái Hòa không ngừng học hỏi, dấn thân, phấn đấu vươn lên trở thành một người thành đạt như bây giờ. Bên cạnh đó, nội dung của cuốn sách còn là những cảm nhận của tác giả về các vấn đề trong áp dụng ISO 9001:2000 cũng như trong các quá trình đánh giá. Tác giả cũng đưa ra hàng loạt những ví dụ thực tế, quý giá, để minh họa cho những quan điểm của mình. Có thể nói, đây là một cuốn sách hay cho những người mong muốn áp dụng một cách thực sự hệ thống quản lý chất lượng trong mọi hoạt động kinh doanh của mình.
Thông qua cuốn sách, trong suốt câu chuyện kể về khởi nghiệp, Thái Hòa luôn nhấn mạnh về niềm tin khi nhắc nhở các bạn trẻ rằng: “Khởi nghiệp cuối cùng là vượt khó để biến cái không thành có, thiếu niềm tin thì ta khó đi đến tận cùng để thành công. Chỉ cần có niềm tin từ những nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tế sẽ biến giấc mơ quốc gia khởi nghiệp thành sức mạnh đi tới cho Việt Nam”. Hy vọng cuốn sách sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để cho các bạn trẻ cố gắng và cố gắng hơn nữa, để đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ khởi nghiệp của riêng mình.
4.     Nguyễn, Thế Vinh. - Ông giáo làng trên tầng gác mái : tự truyện / Nguyễn Thế Vinh ; Nguyễn Thị Việt Hà chấp bút.-  Hà Nội : Thế giới, 2017. - 341 tr. ; 21 cm.
KHPL :  895.922803N5764V  2017
Nguyễn Thế Vinh sinh năm 1970 tại Bình Thuận, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, hiện làm việc tại Cơ sở Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Anh là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên số phận trở thành người thầy giáo giàu nghị lực và tâm huyết với nghề.
Cuốn sách tự truyện “Ông giáo làng trên tầng gác mái”, do Nguyễn Thị Việt Hà chấp bút kể về cuộc đời đầy sóng gió từ lúc ấu thơ cho đến khi trở thành thầy giáo trường Hướng Dương của Nguyễn Thế Vinh. Lớn lên dù chỉ còn một cánh tay, do một cánh tay đã bị mất trong một tai nạn vào năm 9 tuổi nhưng Nguyễn Thế Vinh chưa bao giờ thất vọng hay bi quan, thậm chí độc giả chỉ bắt gặp một nỗi buồn thoáng qua, còn lại sau đó là tinh thần lạc quan, ý chí theo đuổi ước mơ đến tận cùng. Dù chỉ một tay, nhưng anh đã cố gắng phấn đấu học tập, làm đủ mọi nghề để mưu sinh và tốt nghiệp đại học. Dù chỉ một tay, nhưng anh đã nỗ lực học đàn guitar, lại có thể vừa đàn vừa thổi kèn harmonica điêu luyện như một nghệ sĩ thực thụ. Đặc biệt, qua tự truyện, độc giả còn thấy rằng dường như Nguyễn Thế Vinh xuất hiện trong cuộc đời này là để cống hiến, để nâng đỡ cho những số phận, hoàn cảnh kém may mắn. Đó là việc anh ngược xuôi cho việc thành lập trường Hướng Dương, tạo ra nơi ăn chốn ở, học tập mở ra con đường tương lai tốt đẹp cho những đứa trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ và trẻ em khuyết tật.
Cuốn tự truyện mang đến cho độc giả nhiều câu chuyện thú vị, cũng như những tâm tư sâu kín của tác giả. Đó là ý chí, nghị lực phi thường, không đầu hàng trước số phận của thầy giáo tài hoa Nguyễn Thế Vinh. Thông qua ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống đó của tác giả, các bạn trẻ đặc biệt là những bạn còn kém may mắn có thêm sự đồng cảm, hun đúc thêm niềm tin, sức mạnh để vươn lên sống một đời đáng sống và có ích hơn cho bản thân, gia đình và xã hội.
5.     Wallis, Ian.- 50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất = 50 best business ideas of the last 50 years / Ian Wallis ; Bùi Thị Ngọc Hương dịch. - Hà Nội : Thế giới, 2017. - 487 tr. ; 22 cm.
KHPL :  650.1 W2141L 2017
Thế giới văn minh loài người đã thay đổi ngoạn mục nhờ sự ra đời của những phát kiến về khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Những phát kiến này đã trở thành động lực cho những ý tưởng kinh doanh đột phá. Cuốn sách “50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất” của tác giả Ian Wallis sẽ là tập hợp những câu chuyện về hành trình các ý tưởng trở thành sản phẩm thực tế, trải qua từng bước cải tiến để đi vào đời sống. Những thành tựu này giúp loài người thay đổi thói quen, hành vi và nhận thức, nâng cao đời sống con người lên một tầm cao mới trong sinh hoạt, trong lao động và trong tương tác xã hội.
50 ý tưởng được chọn trong sách về cơ bản là không giống nhau. Có những ý tưởng được chọn liên quan đến quá trình cải tiến bền bỉ và lâu dài, trải qua nhiều thế hệ nghiên cứu, phát triển và cải tiến. Cũng có những ý tưởng thực chất là các ý niệm, tuy không trực tiếp tác động vào quá trình sản xuất sản phẩm nhưng lại là tiền đề không thể thiếu cho những thay đổi cốt lõi điều kiện làm việc, nâng cao năng suất và tính sáng tạo trong công sở. Ở mỗi ý tưởng, tác giả cố gắng trình bày cho độc giả nắm được lịch sử sự khởi phát và quá trình cải tiến, để có một ý tưởng đến được với đời sống chúng ta. Đặc biệt, với mỗi trang sách là các câu chuyện lôi cuốn và hấp dẫn của từng ý tưởng. Những ý tưởng tiên phong, những nhân vật nổi tiếng, bằng sáng chế, nguyên mẫu, những cuộc chiến pháp lý kéo dài và hành trình sinh lời của máu, mồ hôi và nước mắt đã song hành cùng mỗi một ý tưởng…tất cả sẽ có ở đây.
Cuốn sách được tạo nên nhằm tôn vinh những ý tưởng kinh doanh vĩ đại nhất tính từ thập niên 60 của thế kỷ trước đến thập niên đầu của thế kỷ 21 này. Đó là quãng thời gian khoảng 50 năm, thời gian không dài tuy nhiên đã có một số ý tưởng và sáng kiến có tác động sâu sắc đến kinh doanh và xã hội chúng ta ngày nay. Với “50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất” này biết đâu đây lại chính là những gợi ý quan trọng hình thành nên ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của chính bạn.
Trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate