8 tháng 9, 2019

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 9/2019


1.    Nguyễn, Xuân Xanh. - Đại học : định chế giáo dục cao thay đổi thế giới từ trung cổ đến hiện đại / Nguyễn Xuân Xanh. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2019. - 555 tr. ; 23 cm.
KHPL : 378 N5764X 2019
Đại học là một định chế giáo dục cao đã đồng hành bền vững với nhân loại chín thế kỷ qua, ngày càng phát triển và không ngừng được nâng cấp theo yêu cầu của thời đại. Nó có một lịch sử vô cùng phong phú và ý nghĩa đối với sự phát triển khoa học của thế giới cũng như tồn vong của các quốc gia. Đại học trở thành bộ mặt, tinh thần và danh tiếng của một quốc gia. Sức mạnh của một quốc gia được đánh giá ở trình độ tri thức của con người và đại học chính là nơi rèn luyện những con người đó.
“Đại học” của tác giả Nguyễn Xuân Xanh là tập hợp một loạt các bài viết của tác giả từ dịp kỷ niệm Đại học Humboldt 200 tuổi năm 2010, các bài nghiên cứu đại học Hoa Kỳ và phương Tây. Nội dung sách viết về lịch sử, triết lý, tinh thần và vai trò đại học đã đóng góp trong 900 năm qua. Cuốn sách cung cấp cho người đọc một bức tranh khá đầy đủ, phong phú, nhiều màu sắc về các hệ thống giáo dục đại học đương đại của châu Âu, Hoa Kỳ và cả châu Á. Qua một số giải bày tâm huyết trong cuốn sách có thể thấy nỗi xót xa của tác giả về sự lạc hậu của giáo dục đại học nước nhà và niềm kỳ vọng cháy bỏng về một nền giáo dục đại học tương lai của đất nước thật sự hội nhập với thế giới, là điều kiện hàng đầu cho sự hưng thịnh của dân tộc. Bằng sự uyên bác trong tri thức, khúc chiết trong văn phong và sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm trong giáo dục, tác giả đã thành công trong việc dẫn dắt người đọc đi suốt hành trình lịch sử đại học từ Trung cổ đến ngày nay.
Có thể thấy “Đại học” của Nguyễn Xuân Xanh là một công trình được biên soạn công phu, một cuốn sách quý, cho thấy rõ các triết lý về giáo dục đại học, các sứ mạng nghiên cứu, giảng dạy và phục vụ xã hội của trường đại học. Đó là nguồn tư liệu hết sức quý báu không chỉ cho giảng viên, cán bộ quản lý và những người quan tâm đến giáo dục đại học, mà còn đối với thế hệ trẻ, sinh viên đại học Việt Nam. Với khối tư liệu lịch sử vô cùng phong phú và sự phân tích sâu sắc, cuốn sách hứa hẹn giúp truyền đạt tinh thần đại học đích thực của Âu Mỹ một cách sâu đậm cho độc giả Việt Nam.
2.    Coplin, Bill. - Học gì để không thất nghiệp = 10 things employers want you to learn in college / Bill Coplin ; Hà Huyền dịch. - Hà Nội : Thế giới, 2019. - 266 tr. ; 21 cm.
KHPL : 370.113 C784B 2019
“Một tấm bằng đại học không thể nhân đôi một đồng đô la” – Đại học thực sự là một quãng thời gian có ý nghĩa lớn đối với cuộc đời mỗi người. Bởi đó là nơi để chúng ta lĩnh hội tri thức, định hướng nghề nghiệp tương lai và hơn trên hết cả trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để thành công sau khi ra trường. Cuốn sách “Học gì để không thất nghiệp” của tác giả Bill Coplin sẽ giúp phát triển những kỹ năng cần thiết để có được thành công, không chỉ trong sự nghiệp mà cả trong đời sống.
Với 45 năm kinh nghiệm tư vấn cũng như những lần được thảo luận và phỏng vấn chuyên sâu với các nhà tuyển dụng, những cựu sinh viên thành đạt và vô vàn chủ doanh nghiệp cùng chuyên viên nhân sự, Bill Coplin đã phát triển những kỹ năng cơ bản thành 10 bộ kỹ năng thiết yếu. 10 bộ kỹ năng trong cuốn sách “Học gì để không thất nghiệp”  là chìa khóa để thành công trong mọi lĩnh vực lựa chọn. Từ giáo viên cho đến nhân viên xã hội, các viên chức chính phủ, nhân viên bán hàng, doanh nhân hay những chuyên viên tài chính. Ngay cả những nghệ sĩ, nhà văn hay những người làm các công việc liên quan đến sáng tạo khác cũng đều cần đến 10 bộ kỹ năng có trong sách nếu muốn thành công. Nội dung sách gồm ba phần: phần một giúp cho việc xác định những kỹ năng cần thiết, phần hai sẽ hướng dẫn cách phát triển những kỹ năng đó và phần ba cung cấp những công cụ nhằm lên kế hoạch tận dụng tối đa thời gian học tập ở đại học, từ đó xây nền tảng vững chắc cho một sự nghiệp xán lạn.
Học gì để không thất nghiệp” sẽ là cuốn sách hữu dụng cho những ai vừa bước vào giảng đường đại học, đồng thời cũng giúp ích rất nhiều cho học sinh cấp ba, du học sinh và tất cả những sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường. Những ai đang học chương trình vừa học vừa làm cũng có thể nhận được lợi ích bằng việc nắm lấy những triết lý và những gợi ý được cung cấp trong cuốn sách. Với cuốn sách này, tác giả hy vọng sẽ đem đến cho tất cả độc giả các kỹ năng hữu ích nhất cho việc học tập, nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp tương lai.
3.    Feldman, David N. - Khởi nghiệp nhanh mà chắc : 7 tuyệt chiêu gọi vốn mạo hiểm và tăng trưởng thành công = The entrepreneur's growth startup handbook  /  David N. Feldman ; Trương Vũ Thảo Nguyên dịch. - Hà Nội : Thế giới, 2019. - 327 tr. ; 21 cm.
KHPL : 658.421 F3123D 2019
David N. Feldman là một luật sư chuyên về lĩnh vực doanh nghiệp và chứng khoán. Ông là diễn giả thường xuyên, người lãnh đạo hội thảo và là tư vấn viên về các vấn đề đặc thù với các doanh nghiệp nhỏ. Ông còn là tác giả của nhiều tựa sách có giá trị với giới doanh nghiệp như Reverse Mergers, The Issuer’s guide to PIPEs, vv…“Khởi nghiệp nhanh mà chắc” cũng là một trong số những cuốn sách nổi bật và thành công của ông.
Với kinh nghiệm hơn 25 năm cung cấp dịch vụ pháp lý cho việc khởi xướng và xây dựng nhiều doanh nghiệp và hơn 7 năm làm luật sư tại các hãng luật lớn, David N. Feldman có đủ kinh nghiệm để có thể đưa ra lời khuyên quý giá cho các doanh nhân khởi nghiệp qua chính những trải nghiệm thương trường của chính bản thân mình. Cuốn sách “Khởi nghiệp nhanh mà chắc” chỉ ra những điều thường làm sai trên con đường khởi nghiệp, tiết lộ những hối tiếc của các doanh nhân, và những gì có thể làm để giải quyết chúng. Trong suốt quá trình đọc cuốn sách này, người đọc sẽ có cái nhìn tổng quan về những tính cách và phẩm chất cần có ở một doanh nhân khởi nghiệp thành công, đồng thời khám phá những hệ quả do sức nặng của vai trò doanh nhân tạo ra cho bản thân.
Có rất nhiều sách dạy về kinh doanh và khởi nghiệp, song trong cuốn sách này tác giả quan tâm nhiều hơn đến những người có ước mơ lớn, với khả năng, kinh nghiệm và động lực lớn, những người sẵn sàng tự mình bứt phá hoặc đã bứt phá. Với việc đưa ra các vấn đề mà nhiều người sẽ phải đối mặt khi thành lập và phát triển doanh nghiệp, tác giả phân tích, lập luận cùng với việc đưa ra các chiến lược để giải quyết lần lượt các vấn đề đó. Có thể nói “Khởi nghiệp nhanh mà chắc” sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích cho mọi đối tượng người dùng, cho tất cả những ai đã và đang có ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp đến với thành công.
4.    Townsend, Peter. - Mặt trái của công nghệ / Peter Townsend ; Quế Chi dịch. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2018. - 516 tr. ; 24 cm.
KHPL : 303.483 T747P 2018
Kỹ thuật, công nghệ đóng vai trò quan trọng, tạo nên những bước phát triển đột phá của xã hội loài người. Những phát minh của con người từ các loại công cụ thô sơ ban đầu, cho đến máy móc thiết bị hiện đại đều là nền móng, trụ cột cho sự phát triển của tất cả các ngành và lĩnh vực. Nhờ có tiến bộ của kỹ thuật – công nghệ  năng suất lao động tăng nhanh, người dân ở nhiều quốc gia trở nên giàu có, sung túc, khỏe mạnh và sống lâu hơn. Tuy nhiên, các phát minh sáng chế còn có những tác động phụ, tiêu cực, ảnh hưởng đến đời sống của con người cũng như môi trường sinh thái.
“Mặt trái của công nghệ” của tác giả Peter Townsend là cuốn sách sẽ cung cấp cho độc giả đầy đủ những hiểu biết về mặt trái của những thành tựu công nghệ - kỹ thuật đó. Sách gồm 15 chương, đề cập về những tác động tiêu cực như: việc sử dụng than đá của con người, phát triển mạnh khai thác khoáng sản làm thay đổi điều kiện tự nhiên, gây biến đổi khí hậu, thiên tai cho nhân loại; những phát minh, sáng chế liên quan đến chữ viết, giấy, da, thuốc kháng sinh, phim ảnh, mạng xã hội…bên cạnh những lợi ích mang đến cho con người thì cũng có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, sự an toàn, những kỹ năng sống và văn hóa của các thành viên trong xã hội, vv…Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra những cảnh báo cho nhân loại. Công nghệ có thể đem lại nhiều lợi ích cho sản xuất và đời sống nhưng không hoàn toàn phụ thuộc và bị động trước công nghệ, cần dự báo những rủi ro và có biện pháp đề phòng những thách thức, mặt trái mà công nghệ mang lại cả do lòng tham cũng như sự hiểu biết chưa đầy đủ của con người về công nghệ.
Với lối phân tích tư duy hợp lý dựa trên những hiểu biết sâu sắc về các thành tựu công nghệ - kỹ thuật, “Mặt trái của công nghệ” đã cung cấp một góc nhìn hấp dẫn và quan trọng về những kết quả mà tiến bộ loài người mang lại cũng như những “lỗ hổng” gây ra nhiều khó khăn, thách thức đe dọa đến an ninh, an toàn thế giới. Tác giả hy vọng tất cả những ai đã đọc qua cuốn sách về cơ bản sẽ có được trí tuệ, tầm nhìn và động lực để có thể làm chủ được bản thân, cuộc sống, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực mà công nghệ đem lại.
5.    Isaacson, Walter. - Benjamin Franklin : cuộc đời một người Mỹ / Walter Isaacson ; Trần Khánh Duy dịch. - Hà Nội : Thế giới, 2018. - 757 tr. ; 24 cm.
KHPL : 923.273 I738W 2018
Benjamin Franklin (1706-1790) là một trong những người thành lập nên nước Mỹ, một nhân vật nổi tiếng nhất thời đại. Ông là nhà khoa học, nhà phát minh, nhà ngoại giao, nhà văn, nhà chiến lược kinh doanh xuất sắc nhất nước Mỹ, đồng thời là một trong những nhà tư tưởng chính trị thực tiễn nhất. Ông là người phát hiện ra bản chất của sét là dòng điện và phát minh ra cột thu lôi để chế ngự. Phát minh ra kính hai tròng, bếp lò sử dụng nguyên liệu sạch, các biểu đồ về Dòng Vịnh (Gulf Stream) và các lý thuyết về tính truyền nhiễm của chứng cảm cúm thông thường. Ông còn được biết đến là người khởi xướng nhiều phương án phát triển cộng đồng như thư viện cho mượn sách, trường đại học cao đẳng, các nhóm cứu hỏa tình nguyện, hiệp hội bảo hiểm, vv…
“Benjamin Franklin : cuộc đời một người Mỹ” của tác giả Walter Isaacson là một cuốn sách sẽ đem đến cho độc giả những điều chưa biết về Benjamin Franklin. Tiểu sử Benjamin Franklin là câu chuyện về cuộc đời một người Mỹ với tính cách rất Mỹ, bên cạnh tính cách một con người là tính cách của một dân tộc. Nội dung sách là cuộc hành trình kể về  cuộc đời Benjamin Franklin, từ Boston đến Philadelphia đến London, Paris và quay trở lại. Tác giả Walter Isaacson đã ghi lại những cuộc phiêu lưu trong suốt cuộc đời dài tám tư năm của Franklin, từ một người học việc, rồi trở thành nhà văn, nhà phát minh, người truyền thông hay nhất nước Mỹ, đồng thời cũng là nhà khoa học, nhà ngoại giao và chiến lược gia kinh doanh, và là một trong những nhà lãnh đạo chính trị thực tiễn và khéo léo nhất Hoa Kỳ.
Trong câu chuyện đầy màu sắc và thân mật này, Walter Isaacson kể lại toàn bộ cuộc đời tuyệt vời của Benjamin Franklin, cho thấy Benjamin Franklin đã góp phần định hình bản sắc dân tộc Mỹ như thế nào và lý do tại sao ông càng trở nên đặc biệt trong thế kỷ 21 này. Bằng lối viết như những cuộc đối thoại, những trò đùa và lối tự truyện, được thể hiện với sự sôi nổi song không chút khoa trương và lối châm biếm dí dỏm hết sức hiện đại, hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả những cái nhìn đa chiều, toàn diện và sâu sắc về cuộc đời một vĩ nhân đa tài, xuất chúng nhất lịch sử của nước Mỹ, Benjamin Franklin.
Trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate