12 tháng 10, 2019

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 10/2019


1.    Rick Tetzeli ; Minh Hoàng, Thanh Huyền dịch. - Hà Nội : Lao động, 2017. - 582 tr. ; 24 cm.
KHPL : 923.873 S3418B 2017
Steve Jobs tên đầy đủ là Steven Paul Jobs (1955-2011) là một nhà phát minh, nhà thiết kế và doanh nhân người Mỹ. Ông là đồng sáng lập viên, chủ tịch và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple Inc., và là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp máy tính. Chính vì vậy mà cuộc đời, sự nghiệp cũng như những khát khao, hoài bão và nghị lực phấn đấu phi thường của Steve Jobs luôn dành được sự quan tâm của đông đảo quần chúng, đặc biệt là giới trẻ với phương châm sống “Hãy luôn tìm kiếm, đừng bỏ cuộc” của ông.
“Sinh ra để trở thành Steve Jobs” của hai tác giả Brent Schlender và Rick Tetzeli là tập hợp những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Steve Jobs. Thông qua những câu chuyện này, độc giả có thể thấy được những sáng tạo, những nỗ lực chưa bao giờ ngưng nghỉ của ông nhằm đạt tới những tiêu chuẩn cao nhất trong mọi việc mình làm, những trăn trở và lòng trắc ẩn chưa bao giờ nguôi của ông đối với con người, khát khao mang đến cho con người những điều mà bản thân họ chưa từng hình dung đến. Cuốn sách cũng mang đến cho độc giả một hình ảnh hoàn toàn khác về Steve Jobs: một Steve tình cảm, trân quý nhân tài với khả năng dùng người siêu việt, thiết tha với cái đẹp bằng “sự hoàn mỹ đã được định hình hoàn chỉnh” từ khi còn rất trẻ, tôn thờ các chuẩn mực đỉnh cao; một Steve ương ngạnh, nông nổi, ngông cuồng; một Steve thất bại, nhưng rồi biết học hỏi, biết nỗ lực vượt bậc để trở thành một trong những thiên tài sáng giá nhất thời đại.
Một lần nữa bên cạnh việc cung cấp cho độc giả sự thông hiểu sâu sắc hơn, toàn vẹn hơn về con người Steve Jobs, về những sự kiện, biến động, thành công và cả thất bại tạo nên một Steve vĩ đại, cuốn sách còn truyền tải một thông điệp đến tất cả mọi người, dù công việc đang làm là gì thì “hãy luôn đặt ra tiêu chuẩn cao nhất cho tất thảy mọi thứ mình làm”. Hy vọng, với cuốn sách này người đọc sẽ có được nhiều thông tin bổ ích, toàn vẹn nhất về Steve Jobs, cũng như có được những bài học đắt giá được rút ra từ chính con người, công việc và thành công của thiên tài công nghệ Steve Jobs.
2.    Kabasawa, Zion. - Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu : "hack não" để đọc nhanh và nhớ lâu / Zion Kabasawa ; Võ Vương Ngọc Chân dịch. - Hà Nội : Dân trí, 2019. - 239 tr. ; 21 cm.
KHPL : 028.9 K112Z 2019
Đọc sách không chỉ là thú vui tao nhã của các bậc hiền tài từ xưa đến nay. Đọc sách còn mang lại cho con người trí thông minh, sự hiểu biết và hơn trên hết đó là tri thức - tri thức để làm người tài giỏi, tri thức để thành công. Tuy nhiên, không phải cứ đọc nhiều sách thì sẽ thành công. Người thành công không thành công nhờ vào việc đọc nhiều sách mà vì họ biết cách đọc sách hiệu quả, ghi nhớ và áp dụng tri thức của sách vào công việc, cuộc sống của mình.
Về lý thuyết, não người có khả năng lưu trữ đến 4,7 tỷ cuốn sách, các tế bào não luôn luôn phân chia và phát triển trong suốt cuộc đời của một con người. Vì vậy hãy yên tâm với bộ não còn đầy chỗ để lưu trữ và xử lý vô hạn thông tin của mình. Thậm chí khi về già, não người vẫn còn khả năng ghi nhớ, miễn là người đọc nắm vững các phương pháp và bí quyết để làm được điều đó. Với kinh nghiệm và hiểu biết chuyên môn, bác sĩ Zion Kabasawa sẽ cung cấp cho độc giả tất cả phương pháp và bí quyết đó thông qua tác phẩm “Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu” của mình.
Nhờ các phương thức độc đáo này của bác sĩ Kabasawa, độc giả có thể tích lũy và ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn người đọc những thủ thuật rất thực tiễn và hữu ích, như cách tận dụng thời gian một cách khoa học để mỗi ngày có thể đọc được hết một quyển sách; hoặc cách phát huy tối đa khả năng tập trung hay phương pháp chọn và đọc loại sách phù hợp để phát triển bản thân nhanh nhất. Gặp một quyển sách “định mệnh” có thể thay đổi cuộc đời bạn như Kabasawa đã nói thế, và cuốn sách này có thể là cuốn sách “định mệnh” đối với mỗi người đọc.
3.    King, Brett. - Cuộc cách mạng AI : tương lai của nhân loại khi công nghệ làm chủ thế giới / Brett King ; Bùi Tố Hạnh dịch. - Hà Nội : Thế giới, 2019. - 371 tr. ; 24 cm.
KHPL : 303.4834 K521B 2019
AI (Artificial Intelligence) – Trí tuệ nhân tạo có thể được định nghĩa như là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi. AI được xem là xu hướng công nghệ tương lai, là nền tảng của cách mạng 4.0. Ngày nay, AI được ứng dụng rộng rãi trong kinh tế, y dược, các ngành kỹ thuật và quân sự, cũng như trong các phần mềm máy tính thông dụng trong gia đình và trò chơi điện tử.
Cuốn sách “Cuộc cách mạng AI” là một trong số những tác phẩm thành công của tác giả Brett King viết về trí tuệ nhân tạo và những dự đoán về sự thay đổi đột biến của công nghệ trong tương lai. Đó là sự thay đổi đang diễn ra với tốc độ chóng mặt và theo dự đoán, chỉ trong vòng hai đến ba thập niên nữa, nhân loại sẽ trải qua nhiều thay đổi hơn một nghìn năm trước đây cộng lại. Những thay đổi ở cường độ này thường mang đến nhiều cơ hội đáng kinh ngạc, nó cũng tác động đến nhiều khía cạnh của xã hội và thậm chí trong nhiều trường hợp còn mang tới bạo lực. Vậy những tiến bộ công nghệ này tốt hay xấu? Liệu những thay đổi đang diễn ra sẽ mang nhân loại đến một thời kỳ hoàng kim mới hay dẫn tới một thời kỳ đổ vỡ lớn hơn?
Với văn phong gọn gàng, giản dị, sáng sủa, tác giả Brett King đã cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về những thàng tựu vĩ đại do công nghệ đem đến cũng như những thách thức của tương lai phía trước. Từ đó phần nào rút ra những bài học cần thiết để có thể hướng đến tương lai mà không bị tương lai đó nhấn chìm. Cuốn sách chắc chắn sẽ đem lại sự vui thích và hứng khởi cho người đọc.
4.    Nguyễn, Thị Bích Phương. - Lý Quang Diệu : kỷ luật thép của Singapore / Nguyễn Thị Bích Phương tuyển dịch, biên soạn.- Hà Nội : Hồng Đức, 2018. - 573 tr. ; 24 cm.
KHPL : 923.151 N5764P 2018
Lý Quang Diệu (16/09/1923-23/03/2015) là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, được xem là một nhà lãnh đạo xuất chúng, một chính trị gia có tầm ảnh hưởng nhất quốc đảo Singapore và được nhiều lãnh đạo trên thế giới thán phục. Singapore là một đất nước chật hẹp, nghèo tài nguyên, song bằng trí tuệ siêu việt, tính kỷ luật và sự khéo léo, Lý Quang Diệu đã tập hợp đồng bào của mình vượt qua khó khăn, thái độ thù địch của các nước láng giềng, tình trạng chia rẽ sắc tộc bằng những thành tích vượt trội, từ đó xây dựng Singapore “đi tắt thành công” biến Singapore từ một vùng đầm lầy trở thành một quốc đảo phát triển như vũ bão.
Cuốn sách “Lý Quang Diệu : kỷ luật thép của Singapore” là tập hợp những bài trả lời phỏng vấn của Cố thủ tướng Lý Quang Diệu do Nguyễn Thị Bích Phương tuyển dịch, biên soạn, đã được các nhà báo ghi chép lại một cách chân thực, sắp xếp theo chủ đề đang được giới trẻ đặc biệt quan tâm. Nội dung cuốn sách thể hiện niềm tin kiên định của Lý Quang Diệu bằng nhiều hình thức khác nhau. Ước mơ và quan niệm một đời của ông không hề dao động, ông tin rằng Singapore cần được lãnh đạo bởi một “chính quyền lớn mạnh”, kinh tế phát triển mới có thể khiến tự do được phát triển. Đây là “kỷ luật thép” để Singapore tồn tại và phát triển. Cuốn sách được xây dựng theo hình thức hỏi – đáp, đã ghi lại một cách chân thực những tư tưởng, quan niệm thức tỉnh lòng người, thậm chí mang tính chất tranh luận, đồng thời cũng thể hiện một tính cách khác của nhà chính trị vĩ đại, là khắc họa đặc biệt về cuộc đời và tư tưởng của Lý Quang Diệu.
Hy vọng cuốn sách “Lý Quang Diệu : kỷ luật thép của Singapore” sẽ đem đến cho người đọc nhiều kiến thức bổ ích về tư tưởng và con người của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Đồng thời sách cũng cung cấp nhiều hiểu biết về đất nước Singapore ở nhiều khía cạnh khác nhau như: chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại, vv… đặc biệt là sự phát triển thần kỳ của đất nước nhỏ bé này từ một “vũng đầm lầy” đã trở thành một thành phố công nghệ cao, không ngừng phát triển và là một trong những trung tâm thương mại lớn của thế giới, sở hữu những tiện nghi đẳng cấp quốc tế và một tư duy đa văn hóa.
5.    Dixit, Avinash K. - Tư duy chiến lược : lý thuyết trò chơi thực hành / Avinash K. Dixit, Barry J. Nalebuff ; Nguyễn Tiến Dũng, Lê Ngọc Liên dịch. - Hà Nội : Dân trí, 2018. - 537 tr. ; 21 cm.
KHPL : 658.4012 D619A 2018
Avinash K. Dixit là Giáo sư Kinh tế học của Đại học Tổng hợp Princeton, Barry J. Nalebuff là Giáo sư Quản trị và Kinh doanh tại Phân viện Tổng hợp Yale, cả hai ông đã dạy nhiều khóa học về những trò chơi chiến lược trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại quốc tế, chính trị và lãnh đạo. Vì vậy Avinash K. Dixit và Barry J. Nalebuff  được biết đến là những Giáo sư có nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn về tư duy chiến lược.
Ngành khoa học của tư duy chiến lược hay còn gọi là lý thuyết trò chơi thực hành là nghệ thuật vượt qua đối thủ cạnh tranh, được các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng để tồn tại và phát triển. Lý thuyết trò chơi cho đến nay vẫn còn rất trẻ, ra đời chưa quá 50 năm nhưng đã cung cấp nhiều nghiên cứu hữu ích cho những nhà chiến lược khi áp dụng vào thực tế. “Tư duy chiến lược” của Avinash K. Dixit và Barry J. Nalebuff là một cẩm nang xuất sắc về lý thuyết trò chơi thực hành. Cuốn sách không giới hạn các ý tưởng trong bất cứ tình huống cụ thể nào mà đưa ra rất nhiều ví dụ minh họa cho mỗi nguyên tắc cơ bản. Việc đưa ra các tình huống đa dạng giúp độc giả thuộc nhiều ngành nghề, tầng lớp xã hội khác nhau tìm thấy được những điểm tương đồng, quen thuộc đồng thời giúp họ tự tìm ra mối liên hệ thông qua các tình huống đó. Qua đó, sách cũng mang đến cho người đọc một cách nhìn mới về các lĩnh vực, sự kiện, hiện tượng xã hội khác nhau.
Tư duy chiến lược” là một cuốn sách không hề khô khan như nhiều cuốn sách mang nặng tính học thuyết khác. Các chiến lược tư duy được hai tác giả trình bày theo kiểu kể chuyện nên khá thân thiện với người đọc. Hiện nay, tư duy chiến lược - lý thuyết trò chơi thực hành đang trở thành cẩm nang quen thuộc của đông đảo độc giả thuộc nhiều thành phần xã hội, nhờ vào tính đúng đắn và khả năng ứng dụng của nó. Do vậy đây là cuốn sách sẽ giúp cho người đọc từ các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau đều có thể trở thành những nhà chiến lược tài giỏi.
Trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate