15 tháng 11, 2015

Giới thiệu sách

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 11/2015
  
1.    Trần Đại Nghĩa nhà bác học Việt Minh / Thành Đức. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2015. - 197 tr. ; 20 cm.
KHPL : 925.597  T3672D 2015

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta giành độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước giàu mạnh đã nổi lên những tấm gương sáng của giới trí thức yêu nước. Nhà khoa học anh hùng Trần Đại Nghĩa là một trong số những tấm gương tiêu biểu, sáng chói đó.
Trần Đại Nghĩa (1913-1997) là Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Giáo sư là một con người đã đem hết tâm đức và trí tuệ hiến dâng cho đất nước, lập nhiều chiến công to lớn từ trong kháng chiến đến khi đất nước bước vào giai đoạn xây dựng, kiến thiết. Ông là một trong bảy anh hùng đầu tiên được tuyên dương năm 1952.
Cuốn sách “Trần Đại Nghĩa nhà bác học Việt Minh” là một tác phẩm có thể giúp cho bạn đọc tìm hiểu về cuộc đời nhà khoa học anh hùng, từ thuở học sinh, sinh viên miệt mài học tập, nghiên cứu đến khi trở thành nhà khoa học tài năng, tâm đức trong sáng hiến dâng cho quê hương đất nước.
Trân trọng giới thiệu tới quý bạn đọc!
2.     Trên đường băng / Tony Buổi sáng. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ,  2015. - 301 tr. ; 21 cm.
KHPL : 158.1 T667S 2015
“Tương lai mỗi người là do nhận thức quyết định tất cả. Thành người sâu sắc hay hời hợt, người tích cực hay bi quan, người hạnh phúc hay bất hạnh, người chiến thắng hay thất bại…tất cả đều khởi nguồn từ nhận thức. Nhận thức chính là thước đo sự trưởng thành của con người. Một khi có nhận thức logic, đúng đắn thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Mình biết mình là ai, sứ mạng cuộc đời mình là gì, thì sẽ sống một cuộc đời ý nghĩa, tròn vẹn, không hối tiếc…” đây là một đoạn trích của tác phẩm “Trên đường băng”.
“Trên đường băng” là tập hợp các bài viết của một người có biệt danh là Tony Buổi sáng. Đó là một tập tản văn được chọn lọc có chủ đích nhằm chuẩn bị tinh thần, kiến thức cho các bạn trẻ bước vào đời.
Các câu chuyện được Tony đưa vào tác phẩm khá sinh động, thiết thực, hài hước và xuất phát từ cái tâm trong sáng của một người đi trước nhiều kinh nghiệm chia sẻ lại cho thế hệ trẻ đi sau. Tác giả viết về thái độ với sự học và kiến thức nói chung, cách ứng phó với những trắc trở thử thách khi đi làm, cách sống thoải mái nghĩa tình…truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sống hết mình, trọn vẹn từng giây từng phút.
“Trên đường băng” thực sự là một cuốn sách hay dành cho các bạn trẻ!
3.     Hãy cứ khát khao hãy mãi dại khờ = Stay hungry stay foolish / Rashmi Bansal ; Hương Linh dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh,  2015. - 302 tr. ; 21 cm.
KHPL : 650.1 B2196R 2015
“Hãy cứ khát khao hãy mãi dại khờ” là một cuốn sách tập hợp câu chuyện về 20 sinh viên tốt nghiệp Học viện Quản lý Ấn Độ, Phân viện Ahmedabad (IIMA). Họ là những doanh nhân sống vào những giai đoạn khác nhau, kinh doanh trong những ngành, những lĩnh vực khác nhau, có những quan điểm khác nhau về cuộc sống, về kinh doanh…nhưng họ đều có chung một điểm đó là niềm tin vào sức mạnh của những ước mơ. Họ là những người đã lựa chọn bước đi trên con đường riêng của mình. Và “Hãy cứ khát khao hãy mãi dại khờ” chính là phương châm sống của 20 doanh nhân trẻ, thành đạt được nói đến trong sách.
Trong các bài viết của mình tác giả của cuốn sách, Rashmi Bansal đã khắc họa một cách tỉ mỉ, từ hoàn cảnh gia đình, sự cố gắng vươn lên không ngừng cho đến nỗ lực vượt qua khó khăn thất bại mà 20 doanh nhân trẻ đã vượt qua. Các câu chuyện có thể rất khác nhau nhưng ở một khía cạnh nào đó chúng đều có những nét tương đồng. Những doanh nhân này giành lấy cơ hội cho những điều họ tin tưởng. Để rồi đấu tranh và nỗ lực trong nhiều năm sau đó, trước khi kết quả từ những cố gắng ấy đạt đến kích thước và quy mô mà chúng ta gọi là thành công.
Đặc biệt sau mỗi câu chuyện, mỗi bài viết tác giả đều rút ra những lời khuyên thiết thực và hữu ích dành cho các doanh nhân trẻ trên cơ sở những kinh nghiệm của các doanh nhân thành đạt đó. Có thể nói đây là một cuốn sách đáng đọc không chỉ với những sinh viên ngành quản trị mà là đối với tất cả những bạn trẻ. Nó giúp tạo nguồn cảm hứng để các bạn dám ước mơ và đạt được những điều tưởng chừng như không thể.
Hãy tìm đọc “Hãy cứ khát khao hãy mãi dại khờ” để nhanh chóng biến những ước mơ của mình thành sự thật các bạn nhé!.
4.     Đời nghệ sĩ không chỉ có hào quang : 51 gương mặt nghệ sĩ Việt Nam / Nhiều tác giả. - TP. Hồ Chí Minh :  Trẻ,  2015. - 403 tr. ; 23 cm.
KHPL : 927.597 D6571N 2015
Nghệ sĩ là những người chuyên hoạt động, sáng tác hoặc biểu diễn trong một bộ môn nghệ thuật nào đó. Nhắc đến giới nghệ sĩ, người ta thường nghĩ ngay đến những người nổi tiếng, thành danh. Nhưng phía sau những vinh quang và nụ cười đó là biết bao những cuộc đời, những suy nghĩ trăn trở mà ít người biết đến.
“Đời nghệ sĩ không chỉ có hào quang” cuốn sách viết về chân dung của 51 nghệ sĩ từng góp công sức không nhỏ trên sân khấu nước nhà. Những nghệ sĩ hiện lên với hình ảnh đời thường gần gũi, không phô trương, chân thực và giản dị. Đằng sau những hào quang của ánh đèn sân khấu là không ít đắng cay và nước mắt, đằng sau những nụ cười là không ít nhọc nhằn, mất mát. Đời nghệ sĩ được ví von như con tằm, sau khi rút hết ruột nhả tơ để mang tới nụ cười cho khán giả, họ chỉ còn lại sự cô đơn lúc xế chiều.
51 bài viết chẳng dừng lại ở những câu chuyện mà là 51 cuộc đời với vô vàn những buồn – vui, được – mất. “Đời nghệ sĩ không chỉ có hào quang” – một tập sách chân dung độc đáo với sự hội tụ đông đảo của nhiều nghệ sĩ nổi danh. Mỗi bài viết sẽ mở ra từng cánh cửa để bạn đọc có thể ngắm nhìn và suy ngẫm vào một thế giới không chỉ có hào quang của các cuộc đời nghệ sĩ. Trân trọng giới thiệu!
5.     Những câu chuyện từ nhà tù Côn Đảo / Nhiều tác giả. – TP. Hồ Chí Minh : Văn hóa Văn nghệ, 2015. – 307 tr. ; 20 cm.
KHPL : 365.4509597 N5769C 2015


Nhà tù Côn Đảo là một trong những nhà tù lớn nhất và thuộc loại lâu đời nhất ở Việt Nam được thực dân Pháp xây dựng nhằm giam giữ tù nhân chính trị, tử tù. Nơi đây được xem là “trường đại học” lớn nhất của những người cộng sản yêu nước. Với Côn Đảo không chỉ là câu chuyện kiên trung của người cách mạng, mà còn là những câu chuyện tình người, tình yêu trong chốn “địa ngục trần gian”. Cuốn sách “Những câu chuyện từ nhà tù Côn Đảo” là tập hợp những câu chuyện như thế.
Tập sách gồm 4 phần:
Phần I : Côn Đảo – Bảo tàng Cách mạng giữa biển khơi
Giới thiệu tổng quan về lịch sử quần đảo trước khi có nhà tù Côn Đảo cho tới ngày thực dân Pháp đặt những viên đá xây dựng đầu tiên.
Phần II : Côn Đảo – Hòn đảo địa ngục qua lời kể của Nguyễn Văn Nguyễn
Trích trong loạt phóng sự dài : Côn Đảo – địa ngục trần gian của nhà hoạt động chính trị, nhà báo, Nguyễn Văn Nguyễn đăng trên báo La Lutte năm 1934.
Phần III : Côn Đảo trong suốt hai thời kỳ kháng chiến
Phản ánh cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất của những chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước ở nhà tù Côn Đảo.
Phần IV : Những câu chuyện từ nhà tù Côn Đảo
Những câu chuyện mang đến cho chúng ta lòng tự hào về khát vọng tự do và lý tưởng cách mạng của bao thế hệ người tù Côn Đảo, với những hình thức đấu tranh vô cùng sáng tạo, từ đấu tranh đòi địch thực hiện Hiệp định Paris, trao trả tù chính trị cho tới ngày Côn Đảo giải phóng.
“Những câu chuyện từ nhà tù Côn Đảo” mãi mãi là bản anh hùng ca cách mạng đặc sắc của nhân dân ta, của đất nước ta trong sự nghiệp kháng chiến giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hãy đọc để hiểu hơn về những hy sinh gian khổ của thế hệ cha ông, từ đó để biết sống có trách nhiệm hơn, làm con người có ích cho gia đình và xã hội các bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate