26 tháng 12, 2018

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 11/2018


1.     Knopepfler, Paul. - Tế bào gốc : khám phá cùng nhà khoa học / Paul Knopepfler ; Châu Tiểu Lan, Dương Thị Thư, Nguyễn Ngọc Kim Vy dịch. - Hà Nội : Dân Trí, 2018. - 478 tr. ; 24 cm.
KHPL : 616.02774 K725P 2018

Paul Knopepfler sinh năm 1967 là một tiến sĩ, nhà sinh vật học, nhà nghiên cứu về tế bào gốc đang làm việc tại khoa Sinh học Tế bào và Giải phẫu Người, Trung tâm Bộ gene và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư tại Đại học California, Davis, Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, blogger kiêm nhà hoạt động nhiệt tình và tận tâm trong lĩnh vực liệu pháp tế bào gốc và khoa học sự sống.
“Tế bào gốc : khám phá cùng nhà khoa học” là cuốn sách được viết bởi Paul Knopepfler xuất phát từ kinh nghiệm viết blog lâu năm của ông, vậy nên nó mang lại cảm giác khá gần gũi, ngôn ngữ sử dụng không quá hàn lâm, nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học chính xác, nội dung dễ hiểu cho đại chúng, nhưng vẫn đủ khó, đủ mới để cho sinh viên Sinh học, Y học và người trong ngành cảm thấy được thử thách, hứng thú khi đọc. Những hình ảnh ví von rất hay và dễ hiểu, dễ nhớ có thể bắt gặp khắp nơi trong cuốn sách.
Cuốn sách được thiết kế đơn giản, nhằm dẫn dắt người đọc chưa biết nhiều về y khoa qua những định nghĩa cơ bản về sinh học và tế bào, dần dần sách được phát triển theo từng bước một. Có thể coi đây là một khởi đầu lý tưởng cho những người mới bắt tìm hiểu về tế bào gốc. Là một cuốn sách “liên quan” đến tất cả chúng ta, do vậy bất kỳ độc giả nào cũng nên tiếp cận với những kiến thức căn bản này, để hiểu hơn về tế bào gốc, hiểu hơn về bản thân mình. Phần mục từ tra cứu ở cuối cuốn sách sẽ hỗ trợ tốt cho việc nghiên cứu và sử dụng lâu dài của người đọc.
2.     Derrick, Stuart. - Going freelance: Sống tự do, không âu lo / Stuart Derrick ; Mạnh Cường dịch. – Hà Nội : Thế giới, 2018. – 374 tr. ; 21 cm.
KHPL : 658.041 D4382S 2018
Hiện nay số người theo đuổi công việc tự do (freelancing) ngày càng tăng lên. Đối với nhiều người, quyết định rời bỏ thế giới văn phòng để làm việc tự do là một nấc thang phát triển sự nghiệp vô cùng thú vị. Trở thành một người làm việc tự do sẽ là một quyết định cực kỳ thú vị, chắc chắn rằng với nhiều người đó là một công việc linh động, thoải mái và đầy hứng thú. Đối với gia đình, nó giúp chúng ta có thêm nhiều thời gian cho con cái, hoặc đó là những việc mang đến sự sáng tạo cho cuộc sống, giúp kiểm soát cuộc sống được tốt đẹp hơn.
“Going freelance: Sống tự do, không lo âu” của tác giả Stuart Derrick là cuốn sách đưa ra những hướng dẫn chi tiết và cụ thể, giúp bạn đọc hình dung rõ ràng các chiến lược rèn luyện kỹ năng chuyên môn, quảng bá và quản lý hoạt động của bản thân để chinh phục từng chặng một trên hành trình làm việc tự do vừa chuyên nghiệp và độc lập, lại vừa mang đậm chất mạo hiểm và thi vị. Với cuốn sách sẽ giúp bạn đạt được thành công khi đi theo hướng làm việc tự do bằng cách giải đáp đầy đủ và trọn vẹn nhất những vấn đề thiết yếu mà bạn cần phải biết. Từ đó giúp người đọc nâng cao các kỹ năng quan trọng, biết cách quản lý thời gian, công sức để phát triển trở nên chuyên nghiệp và thành công hơn.
Cuốn sách là cẩm nang thiết yếu mà bất cứ ai muốn tìm cho mình một không gian làm việc tự do, độc lập, sáng tạo và không gò bó đều phải có. Bởi nó chứa đựng những chỉ dẫn hết sức thực tế và cụ thể, góp thành từ chia sẻ của những người đã thành công trong nhiều lĩnh vực, qua đó người đọc có thể dễ dàng bước vào thế giới làm việc mới mẻ này một cách tự tin và hào hứng.
3.     Morin, Amy. - 13 điều người có tinh thần thép không làm / Amy Morin ; Trịnh Ngọc Minh. – Hà Nội : Lao động, 2018. – 359 tr. ; 21 cm.
KHPL : 158.1 M8581A 2018
Amy Morin là một chuyên gia tư vấn tâm lý giàu kinh nghiệm. Với kinh nghiệm nghề nghiệp cộng với trải nghiệm của bản thân giúp bà có những hiểu biết thấu đáo các nguyên nhân đã kìm hãm con người, phát huy được hết sức mạnh tinh thần của mình. Qua những trải nghiệm trị liệu cho người khác và tự trị liệu cho bản thân này, Amy Morin đã đúc kết và lập nên danh sách “13 biểu hiện không bao giờ xuất hiện ở người có tinh thần mạnh mẽ”. Từ ý tưởng đó, cuốn sách “13 điều người có tinh thần thép không làm” đã được nuôi dưỡng và ra đời.
Cuốn sách gồm 13 chương viết về 13 thói quen xấu đang kìm hãm mỗi người trong chúng ta khám phá, khai thác mọi đức tính và phẩm chất tốt trong chính mình. Đối mặt và nhận diện được 13 thói quen xấu này, bạn mới tránh được chúng và không sa vào những lối mòn tư duy như: đổ lỗi cho người khác và hoàn cảnh, thói ích kỷ, cho rằng bản thân là cái rốn của vũ trụ, quá thương thân và cho rằng thế gian này không công bằng với bạn, vv… Và chỉ khi nào tránh được những “cạm bẫy” tinh thần này, mỗi người chúng ta mới có thể thực sự tập trung vào việc phát huy và tăng cường những điểm mạnh vốn có của mình, mới có thể chú tâm vào hành trình lâu bền cải thiện bản thân, tăng cường sức mạnh tinh thần để chinh phục mọi thử thách trong cuộc sống.
“13 điều người có tinh thần thép không làm” được viết ra từ tình yêu cuộc sống của một người phụ nữ đã từng trải qua nghịch cảnh trong đời, cũng là một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành trị liệu tâm lý. Cuốn sách truyền tải thông điệp sâu sắc tới tất cả mỗi chúng ta: “hãy dũng cảm đối đầu với thách thức, hãy rộng lòng chia sẻ với những điều mà chính bạn và tác giả thấu hiểu để chính bạn và mọi người cùng nhau cải thiện bản thân, môi trường, cuộc sống và biến thế giới này trở thành nơi tuyệt vời, đáng để sống một cuộc đời tươi vui, tốt đẹp”.
4.     Gạc Ma vòng tròn bất tử / Nhiều tác giả. – Hà Nội : Văn học, 2018. – 327 tr. ; 24 cm.
KHPL : 959.70442 G121M 2018

Trong hai năm 1987, 1988 Trung Quốc huy động hàng chục tàu chiến, trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại hoạt động với tần suất cao trên biển Đông và chiếm đóng nhiều đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đỉnh điểm là cuộc tấn công cụm đảo Gạc Ma vào ngày 14 tháng 3 năm 1988, bắn cháy ba tàu vận tải, thảm sát sáu mươi bốn chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tại đây. Trong trận chiến phi nghĩa không cân sức này, các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã dũng cảm, kiên cường, hiên ngang trước họng súng quân thù, chấp nhận hy sinh thân thể mình để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Cuốn sách “Gạc Ma vòng tròn bất tử” của nhiều tác giả như là nén tâm hương của thế hệ hôm nay tưởng nhớ đến các anh, những người con của đất mẹ Việt Nam đã hy sinh không tiếc thân mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc. Những người chiến sĩ Hải quân Việt Nam trong nỗ lực tuyệt vọng giữa làn đạn pháo dồn dập, xối xả của quân đội Trung Quốc đã cùng nắm tay nhau kết thành một vòng tròn quyết tâm bảo vệ cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc. Vòng tròn bất tử đó đã trở thành huyền thoại và mãi mãi trở thành một mốc son bi tráng trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Thông qua cuốn sách, các tác giả đã giúp người đọc hình dung được một cách rõ nét về diễn biến sự kiện Gạc Ma, để từ đó cùng tưởng nhớ và vinh danh sự hy sinh anh dũng, kiên trung của chiến sĩ Hải quân Việt Nam trong cuộc chiến giữ đảo, cùng thấu cảm, chia sẻ trước nỗi đau, sự mất mát không gì bù đắp nổi của thân nhân những người lính nơi hậu phương quê nhà. Để từ đó hun đúc thêm tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, đặc biệt là giới trẻ, cố gắng sống, lao động và học tập vì tương lai phồn vinh của đất nước.
5. 9 bước triển khai Balanced Scorecard / Howard Rohm ... [và những người khác] ; Đinh Việt Lân dịch ; Balanced Scorecard Việt Nam.TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2017. - 350 tr. ; 23 cm.
KHPL : 658.4012 C5391B 2017
Balanced Scorecard (BSC) hay Thẻ điểm cân bằng là khái niệm lần đầu tiên được giới thiệu rộng rãi vào năm 1992, từ đó đã tạo nên một cuộc cách mạng sâu rộng trên khắp thế giới về phương pháp hoạch định và triển khai chiến lược về xây dựng hệ thống quản lý và phương pháp đo lường. Vì tính hữu hiệu vượt bậc, BSC không chỉ được các tập đoàn lớn áp dụng triệt để mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên khắp thế giới, các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận cũng ưa chuộng và áp dụng rộng rãi. Tại Việt Nam, BSC đã được chính thức áp dụng từ năm 2006.
“9 bước triển khai Balanced Scorecard” là một cuốn sách ra đời dựa trên 15 năm kinh nghiệm của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ (Balanced Scorecard Institute) trong việc đào tạo, chứng nhận chuyên gia và tư vấn xây dựng, triển khai các hệ thống quản trị chiến lược. Thông qua cuốn sách các cách thức quản trị và thích nghi để đạt được mức độ hiệu quả cao hơn được mô tả một cách chi tiết, cụ thể. Phương pháp này kết hợp những nội dung về hoạch định chiến lược, đo lường kết quả công việc và quản trị sự thay đổi thành một mô hình đơn giản và nghiêm ngặt, giúp công việc xây dựng và truyền thông về hệ thống quản lý kết quả công việc được dễ dàng hơn.
Với tốc độ hội nhập thế giới và sức ép từ toàn cầu hóa ngày càng gia tăng như hiện nay, có thể nói thế kỷ 21 được xem là “Thế kỷ hội nhập toàn cầu của Việt Nam về mọi mặt”. Với “9 bước triển khai Balanced Scorecard” sẽ là một cuốn sách đáng để tìm đọc, bởi nó cung cấp một cách tổng hợp, trực quan nhất về Phương pháp BSC, giúp bạn đọc có được nhiều thông tin và kiến thức bổ ích. Sách dành cho mọi đối tượng bạn đọc, từ các nhà quản lý hoạch định chiến lược; giảng viên, sinh viên chuyên ngành kinh doanh, quản lý, và tất cả những ai quan tâm, muốn tìm hiểu về Phương pháp BSC.
Trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate